"Chưa già đã lẫn", do đâu?

Bệnh Alzheimer có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào

Trả lời:

Nghe chị mô tả các triệu chứng như suy giảm trí nhớ trầm trọng, hay quên và rất khó khăn khi nhận ra mọi người xung quanh mình... thì có thể chị bị bệnh sa sút trí tuệ. Nguyên nhân có thể là do bệnh Alzheimer hoặc bệnh mạch máu não bao gồm sa sút trí tuệ đa nhồi máu và sa sút trí tuệ chất trắng lan tỏa (còn gọi là bệnh não xơ cứng động mạch dưới vỏ). Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân gây sa sút trí tuệ khác như bệnh Pick, bệnh Huntington...

Trước đây người ta cho rằng, Alzheimer chỉ gặp ở người già, tuy nhiên về sau người ta thấy rằng bệnh Alzheimer có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào ở người lớn và là nguyên nhân phổ biến nhất gây sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Bệnh nhân sa sút trí tuệ đa nhồi máu thường có tiền sử bị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh động mạch vành hoặc những biểu hiện khác của vữa xơ động mạch lan tỏa. Một số người sa sút trí tuệ được phát hiện bằng chụp cộng hưởng từ (MRI) có những bất thường 2 bên của chất trắng dưới vỏ gọi là bệnh chất trắng lan tỏa. Thể sa sút trí tuệ này có thể khởi phát âm thầm và tiến triển chậm. Những triệu chứng ban đầu là hơi bị lẫn lộn, vô cảm, thay đổi tính cách và thiếu hụt trí nhớ.

Do vậy, chị nên đến một trung tâm chuyên khoa thần kinh để được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cần thiết để các thầy thuốc có thể đưa ra chẩn đoán chính xác và có hướng điều trị phù hợp nhất.

BS. Quang Anh

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị