7 nguyên nhân khiến bạn dễ suy giảm trí nhớ khi về già

Một số yếu tố ít được chú ý có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ ở người già

Suy giảm trí nhớ, alzheimer do parkinson cần dùng thuốc gì?

Tư duy chậm chạp, suy giảm trí nhớ có phải Alzheimer?

Điều trị suy giảm trí nhớ trên bệnh nhân động kinh

Dầu cá có chống được suy giảm trí nhớ?

Ô nhiễm không khí

Một nghiên cứu đầu năm 2017 cho thấy, những phụ nữ lớn tuổi sinh sống trong khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao (tập trung các hạt vật chất nhỏ dễ bị hít sâu vào phổi) có tới 92% khả năng phát triển bệnh mất trí so với những người sống trong các khu vực có không khí trong lành. Khi hít phải những hạt vật chất nhỏ, chúng có thể thâm nhập vào cơ thể, gây viêm nhiễm, từ đó làm tăng cao nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Ngủ kém

Những người thường xuyên bị rối loạn giấc ngủ, mất ngủ,… có thể bị tích tụ các protein liên quan tới bệnh Alzheimer trong não. Tập thể dục có thể giúp giảm bớt sự tích tụ các protein này, tuy nhiên cải thiện chất lượng giấc ngủ mới là biện pháp tốt nhất giúp não bộ khỏe mạnh, phòng ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ khi về già.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ khi về già

Khứu giác kém

Một nghiên cứu năm 2016 công bố trên Tạp chí Annals of Neurology cho thấy, những người gặp khó khăn khi xác định các mùi hương như tinh dầu bạc hà, đinh hương, dâu tây, chanh,… sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer.

Khứu giác kém có thể là dấu hiệu sớm phát hiện các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson. Trong tương lai, đây có thể là biện pháp không tốn kém giúp xác định những người có nguy cơ cao suy giảm trí nhớ, từ đó có biện pháp phòng ngừa, điều trị sớm.

Thường xuyên ăn đêm

Thường xuyên ăn đêm không chỉ ảnh hưởng tới cân nặng và hệ tiêu hóa, chúng còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ của bạn.

Thường xuyên ăn đêm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe não bộ

Các chuyên gia khuyến cáo, để làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ, bạn nên ăn tối sớm và không ăn gì thêm trong vòng 12 tiếng cho tới sáng hôm sau. Điều này sẽ giúp làm giảm lượng calo tiêu thụ, đồng thời thúc đẩy sức khỏe não bộ bằng cách đốt cháy ketone bodies – một loại xeton giúp thúc đẩy hoạt động não bộ, chống lão hóa tốt.

Chấn động

Với những người có nguy cơ Alzheimer di truyền, các cơn chấn động não (do bị ngã, đập đầu,…) có thể gây thay đổi cấu trúc não bộ, ảnh hưởng tới khả năng ghi nhớ. Cụ thể, những người này có ít chất xám trong não hơn so với những người bình thường, từ đó làm tăng cao nguy cơ bệnh mất trí.

Các nhà khoa học hy vọng phát hiện này có thể được áp dụng trong việc xác định sớm những người trẻ tuổi có nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer.

Cô đơn

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người già cảm thấy bị cô lập khỏi xã hội có các khối amyloid protein trong não cao gấp 7,5 lần so với những người khác. Dù chưa rõ các triệu chứng suy giảm trí nhớ là nguyên nhân gây ra cảm giác cô đơn, lạc lõng của người già hay ngược lại, các nhà khoa học cho rằng đây là mối quan hệ 2 chiều. Người cao tuổi cần nhận được sự quan tâm nhiều hơn để làm giảm nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Tăng huyết áp

Tăng huyết áp không được điều trị khi còn trẻ sẽ làm gia tăng nguy cơ suy giảm trí nhớ khi về già. Tốt hơn hết, bạn nên nắm rõ các chỉ số về huyết áp, mỡ máu, khối lượng cơ thể,… để phát hiện bất cứ thay đổi nào, cũng như có biện pháp cải thiện chúng để hạn chế nguy cơ suy giảm trí nhớ.

Vi Bùi H+ (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già