Nguyên nhân nào khiến bạn bị nhìn mờ?

Nhìn mờ có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Không phẫu thuật liệu có chữa khỏi hẳn đục thủy tinh thể?

Đục thủy tinh thể do thuốc corticoid phải làm sao?

Mắt gặp họa vì triệu chứng nhìn mờ thoáng qua

Vì sao mắt nhìn mờ sau khi điều trị viêm kết mạc?

Do các bệnh ở mắt

Cận thị: Cận thị là một tật khúc xạ ở mắt. Người bị cận thị chỉ có thể nhìn được những vật ở gần mà không nhìn rõ những vật ở xa. Cận thị thường được chẩn đoán khi trẻ ở độ tuổi 8 - 12. Làm việc nhiều giờ với máy tính hoặc đọc sách ở cự ly gần trong thời gian dài là yếu tố nguy cơ gây cận thị, ngay cả ở người lớn. Người bệnh có thể đeo kính áp tròng hoặc đeo kính cận, phẫu thuật để cải thiện tầm nhìn.

Người bệnh cận thị thường gặp khó khăn trong việc nhìn xa

Đục thủy tinh thể: Đục thủy tinh thể là hiện tượng protein tập trung thành đám trước võng mạc khiến thủy tinh thể bị mờ đục. Đục thủy tinh thể phát triển chậm, ở giai đoạn đầu nó không gây ra các vấn đề thị lực nên người bệnh không thể phát hiện mình bị bệnh. Theo thời gian, đục thủy tinh thể nặng lên có thể khiến bạn bị suy giảm thị lực. Ngoài nhìn mờ, mắt có thể bị lóa và nhạy cảm cảm với ánh sáng. Nhiều người cũng bị song thị (nhìn 1 vật thành 2). Phẫu thuật thay thủy tinh thể là cách an toàn và hiệu quả nhất để điều trị đục thủy tinh thể.

Tăng nhãn áp: Là tình trạng áp lực trong mắt tăng cao khiến các dây thần kinh thị giác bị tổn thương. Nếu không phát hiện sớm và điều trị những tổn thương này, người bệnh có thể bị mất thị lực. Loại bệnh tăng nhãn áp thường gặp là tăng nhãn áp góc mở. Loại tăng nhãn áp này không có dấu hiệu hoặc triệu chứng nào ngoài việc thị lực mất dần dần. Ngoài tăng nhãn áp góc mở, người bệnh còn có thể bị tăng nhãn áp góc đóng. Triệu chứng khi bị tăng nhãn áp góc đóng là: Đỏ mắt, đau vùng mắt, buồn nôn, rối loạn thị giác,  thấy có quầng sáng nhiều màu sắc quanh các nguồn sáng.

Người bệnh tăng nhãn áp thường bị đỏ mắt, đau vùng mắt

Do các bệnh khác

Đái tháo đường: Bệnh võng mạc đái tháo đường là biến chứng ở mắt thường gặp ở bệnh nhân đái tháo đường. Bệnh đái tháo đường làm cho các mạch máu của võng mạc bị rò rỉ chất lỏng và protein. Điều này làm cho võng mạc sưng lên và gây giảm thị lực.

Hạ đường huyết: Bạn có thể bị suy giảm thị lực nếu lượng đường trong máu giảm mạnh. Các dấu hiệu khác khi bị hạ đường huyết là tim đập nhanh, mệt mỏi, nhức đầu, khó ngủ, khó tập trung...

Đường huyết giảm khiến người bệnh mệt mỏi, nhìn mờ

Đột quỵ nhỏ: Thiếu máu não thoáng qua (hay còn gọi là cơn đột quỵ nhỏ) được xem là cơn tai biến mạch máu não hồi phục nhanh, thời gian hồi phục từ vài phút đến vài giờ và không để lại dấu hiệu yếu liệt. Khi bị thiếu máu não thoáng qua, người bệnh có thể bị mờ mắt, tê ở tay hoặc chân, mệt mỏi, khó nói, tăng huyết áp đột ngột... Khi gặp các triệu chứng của cơn thiếu máu não thoáng qua, người bệnh cần đi khám bệnh ngay. Việc điều trị kịp thời sẽ giúp bệnh nhân tránh được các cơn thiếu máu não liên tiếp và nguy cơ nhồi máu não (đột quỵ) trong tương lai.

Phình mạch máu não: Phình mạch não là sự phình to của một phần thành mạch máu não tại nơi thành mạch máu bị yếu. Đau đầu đột ngột, nhìn mờ, buồn nôn, nôn, co giật, mất ý thức, cứng cổ, nhạy cảm với ánh sáng... có thể là triệu chứng cảnh báo phình mạch máu não.

Đau đầu đột ngột, nhìn mờ có thể là dấu hiệu của phình mạch máu não

Một số bệnh tự miễn: Một số bệnh tự miễn như chứng đa xơ cứng, lupus ban đỏ, bệnh nhược cơ cũng có thể khiến bạn bị nhìn mờ.

Do tác dụng phụ của 1 số loại thuốc

Một số loại thuốc mà bạn đang dùng để điều trị bệnh như: Thuốc kháng histamin, thuốc chứa corticoid, thuốc chống rối loạn tâm thần, thuốc điều trị ung thư vú, thuốc điều trị rối loạn cương dương... có thể khiến bạn bị nhìn mờ:

Có rất nhiều tác nhân gây giảm tầm nhìn và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đôi mắt. Chính vì vậy, phòng ngừa sớm là một trong những biện pháp hữu ích để ngăn chặn tình trạng trên xảy ra. Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý; Không để mắt làm việc quá sức thì khi mắt có triệu chứng bất thường người bệnh nên đi thăm khám bác sỹ nhãn khoa. Hiện nay, việc bổ sung những hoạt chất sinh học tự nhiên giúp ngừa quá trình oxy hóa tế bào, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh về mắt đang được nhiều người quan tâm. Trong đó, việc kết hợp giữa Alpha lipoic acid với Zeaxanthin, Lutein và các dưỡng chất khác giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt