Nguyên nhân khiến đàn ông có ngực to như phụ nữ

Nam giới ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể bị mắc chứng gynecomastia

Núm vú to có phải là bệnh?

Suy giảm testosterone & chứng vú to ở nam giới

Tại sao nam giới bị suy giảm testosterone lại khó giảm cân?

Nam giới bị suy giảm testosterone có nguy cơ tử vong cao

Gynecomastia hay còn gọi là nữ hóa tuyến vú là hiện tượng vú của nam giới bị phì đại lên, nó có thể xuất hiện ở một hoặc hai vú. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này:

Xơ gan hoặc các bệnh gan khác: Đây là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng vú to ở nam giới. Gan có chức năng giải phóng các hormone thừa ra khỏi cơ thể. Khi chức năng của gan bị suy giảm gan không thể chuyển hóa được các hormone như estrogen khiến kích cỡ vú của nam giới tăng lên. Ngoài ra, sprironolactone – một loại thuốc dùng để điều trị xơ gan có thể làm trầm trọng thêm tình trạng vú to ở nam giới.

Suy dinh dưỡngNếu bạn bị thiếu hụt dưỡng chất kéo dài thì nó cũng có thể gây ra chứng nữ giới tuyến vú. Những người đàn ông bị suy dinh dưỡng có mức testosterone và gonadotropin thấp hơn so với lượng estrogen. Bệnh có thể được cải thiện nếu bạn bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

Nữ hóa tuyến vú là sự phì đại mô vú ở nam giới

Bệnh lý tuyến giáp, tuyến yên hoặc bệnh ở tinh hoàn: Các bệnh lý tuyến giáp, tuyến yên hoặc bệnh ở tinh hoàn có thể khiến cơ thể không sản xuất đủ hormone testosterone. Điều này khiến nam giới dễ bị hội chứng vú to.

Suy thận và lọc máu: Chức năng thận suy giảm có thể gây ra những bất thường về nội tiết tố, đặc biệt là giảm lượng testosterone và tăng estrogen. Việc chạy thận không giúp ích nhiều cho bệnh nhân bị nữ hóa tuyến vú. Tình trạng nữ hóa tuyến vú chỉ được cải thiện nếu bạn ghép thận. Tuy nhiên, thuốc cyclosporin được dùng cho bệnh nhân sau ghép thận có thể gây nữ hóa tuyến vú ở nam giới.

Hơn 50% bệnh nhân phải lọc máu bị chứng nữ hóa tuyến vú. Nguyên nhân là do trước khi lọc máu, bệnh nhân phải hạn chế ăn một số loại thực phẩm, chế độ ăn uống nghèo nàn khiến bệnh nhân bị thiếu hụt dưỡng chất và khiến nam giới bị chứng vú to.

Mức cortisol tăng: Nếu bạn bị căng thẳng kéo dài cơ thể sẽ sản sinh ra cortiosol. Lượng cortisol tăng cao khiến cơ thể tiết ra các tiền chất estrogen. Tăng estrogen trong cơ thể là nguyên nhân gây nữ hóa tuyến vú.

Căng thẳng kéo dài khiến lượng tiền chất etrogen trong nam giới gia tăng

Sự gia tăng hormone HCG trong cơ thể: Những người đàn ông khỏe mạnh thường có mức hormone HCG hay còn gọi là gonadotropin (hormone điều hòa tuyến sinh dục do thùy trước tiết ra) ở mức bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn bị ung thư biểu mô tế bào lớn, ung thư dạ dày hoặc ung thư biểu mô tế bào thận thì lượng HCG sẽ được sẽ sản xuất nhiều hơn và gây ra chứng nữ hóa tuyến vú.

Người bị lưỡng tính: Nếu một người có cả buồng trứng và tinh hoàn thì người đó có thể có tuyến vú phát triển.

Đái tháo đường type 1: Những người bị đái tháo đường type 1 thường bị nữ hóa tuyến vú.

Hội chứng Kennedy: Đó là rối loạn thần kinh thoái hóa gây ra do sự yếu kém của neuron vận động trong xương ổ và tủy sống. Bệnh này cũng ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết, gây ra chứng nữ hóa tuyến vú.

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa