​Công nhận béo là vị căn bản thứ 6

Ít cảm nhận được vị béo khiến con người ngày càng béo phì

Ăn ít vẫn béo phì, phải làm sao?

Người thừa cân béo phì nên và không nên ăn gì?

200 người 
béo chỉ 1 người giảm cân thành công

Chữa béo phì, thừa cân bằng thảo dược

Theo báo Telegraph, qua nhiều thế hệ các nhà khoa học cho rằng lưỡi con người có thể nếm được bốn vị căn bản là ngọt, chua, mặn và đắng (theo phương Tây).

Sau đó các nhà nghiên cứu xác nhận vị thứ 5 mà lưỡi con người có thể cảm nhận được là vị umami (vị ngon hay còn gọi là dư vị). Đến nay họ tiếp tục công nhận thêm vị thứ 6 là vị béo.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được một thụ thể hóa học gọi là CD36 trên các nụ vị giác ở lưỡi cho phép con người nhận ra các phân tử chất béo và độ nhạy của lưỡi về chất béo thay đổi theo từng cá nhân.

Phát hiện giúp lý giải tại sao một số người có thể ăn những thực phẩm béo hơn. Đó là bởi vì họ ít nhận ra vị béo trong thực phẩm khi ăn chúng.

Theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí nghiên cứu Lipit, có đến 20% số người được cho là có biến thể của gene CD36, dẫn đến việc sản xuất ít thụ thể CD36 hơn, do đó họ ít cảm nhận thấy vị béo trong thức ăn. Điều này cũng có nghĩa là họ có khuynh hướng dễ béo phì hơn.

Tiến sỹ Yanina Pepino - người tham gia nghiên cứu, cho biết kết quả nghiên cứu trên động vật cho thấy chế độ ăn nhiều chất béo sẽ dẫn đến quá trình sản xuất ít CD36 và khiến một cá thể có thể ít nhận thấy vị béo.

Vì vậy họ hi vọng nghiên cứu có thể giúp các bệnh nhân béo phì tăng sự cảm nhận vị béo trong thức ăn của những người này để bớt ăn béo. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn