4 nguyên nhân có thể gây ra bệnh Parkinson

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh Parkinson

Làm thế nào để nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh Parkinson?

7 điều về biện pháp kích thích não sâu cho người bệnh Parkinson

7 sự thật đáng ngạc nhiên mà bạn chưa biết về bệnh Parkinson

Ngày Bệnh Parkinson: Ai là người đã tìm ra căn bệnh này?

Các nhà khoa học từ Mayo Clinic (Mỹ) đã đưa ra 4 lời lý giải có thể là nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson:

Do di truyền

Theo nhiều nhà khoa học, một số gene trong cơ thể bị đột biến có thể là nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson. Tuy nhiên, những gene đột biến này rất hiếm, khó tự nhiên xảy ra trừ trường hợp đột biến gene do di truyền trong gia đình.

Ngoài ra, các nhà khoa học cho rằng có một số đột biến gene có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson không do di truyền.

Môi trường

Ô nhiễm môi trường có thể là một nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Có một số yếu tố môi trường, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường, thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại… có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho biết nguy cơ này là khá thấp.

Có sự hiện diện của thể Lewy trong não

Các nhà khoa khoa học cho rằng những thay đổi xảy ra trong não có thể là một trong các nguyên nhân chính gây ra bệnh thoái hóa thần kinh Parkinson. Theo đó, sự hiện diện của thể Lewy - một loại protein tìm thấy trong các tế bào não (đặc biệt là tế bào vỏ não) có thể là dấu hiệu của bệnh Parkinson.

Thể Lewy là khối protein có thể hình thành trong não. Khi xuất hiện những khối protein này, chúng gây ra các vấn đề về khả năng di chuyển, tâm trạng và hành vi của người bệnh. Những vấn đề này có thể gây ra các cơn run tay chân gây cản trở tới các công việc hàng ngày và khả năng tự chăm sóc bản thân của bệnh nhân Parkinson.

Hiện các nhà khoa học vẫn đang coi thể Lewy là một trong các chìa khóa để tìm ra nguyên nhân chính xác của bệnh Parkinson.

Alpha-synuclein trong thể Lewy

Thể Lewy có chứa nhiều chất khác nhau, trong đó có alpha-synuclein (1 loại protein) là thành phần được nhiều nhà khoa học tập trung nghiên cứu. Theo đó, các protein alpha-synuclein không bị phân hủy có thể tạo thành khối protein trong các tế bào. Đây được cho là nguyên nhân có thể góp phần gây bệnh Parkinson.

Vi Bùi H+ (Theo Parkinsonsnewstoday)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ làm giảm run tay chân và cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh