Thủ phạm nào gây bệnh gout?

Cá thu là một trong những thực phẩm không tốt cho bệnh gout (Ảnh: Nguồn Internet)

Người bệnh gout nên ăn uống thế nào?

Cây “nở ngày đất” chữa bệnh gout, ung thư?

Gout không còn là 'độc quyền' của người giàu

Sống chung với… gout

Gout là một bệnh rối loạn về chuyển hóa liên quan đến việc tăng sản xuất hoặc giảm đào thải acid uric trong cơ thể. Có thể nói nguyên nhân trực tiếp gây bệnh gout là sự lắng đọng vi tinh thể muối urate natri tại các cơ quan trong cơ thể như các khớp, tại tim, thận... Nồng độ acid uric trong máu tăng cao (ở mức trên 420 µmol/l đối với nam, trên 360 µmol/ đối với nữ) là nguyên nhân chính gây nên bệnh gout.
Ngoài ra, bệnh có thể do một số nguyên nhân khác như: Di truyền, chế độ ăn uống, sự bài tiết acid uric của thận. Nam giới có tần suất bệnh cao hơn nữ. Phụ nữ có nồng độ acid uric máu thường thấp hơn nam, nhưng đến tuổi sau mãn kinh lại tăng lên.
Thông thường acid uric bị phân hủy trong máu và thải ra ngoài qua nước tiểu. Nhưng đôi khi cơ thể tạo quá nhiều acid uric hoặc thải acid ra quá ít dẫn đến hàm lượng acid uric trong máu tăng lên, tích lũy và lắng đọng thành những tinh thể sắc nhọn hình kim tại các khớp gây ra triệu chứng đau đớn, viêm sưng khớp.
Gout nguyên phát
Loại này thường có yếu tố di truyền, khởi phát thường do ăn quá nhiều thức ăn chứa nhân purin và uống quá nhiều rượu. Thường gặp chủ yếu ở nam giới tuổi trung niên (trong khoảng 30 - 50 tuổi) và số ít là nữ giới ở tuổi sau mãn kinh (ở độ tuổi từ 50 - 70). Chế độ ăn uống chiếm khoảng 12% nguyên nhân của bệnh gout. Đặc biệt là việc sử dụng nhiều thức uống có cồn, có hàm lượng đường cao. Thức ăn có chứa nhiều đạm (thịt bò, hải sản).
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, một số thực phẩm giàu purine trước đây vẫn được coi như những thực phẩm không tốt cho những người bị bệnh gout thì thực chất lại không có ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bệnh nhân như: Đậu hà lan, rau bina, rau lăng. Acid uric là một sản phẩm phụ tạo ra do sự thoái giảng của purine - có thể thấy trong tạng động vật: Gan, não, thận, lách và cá trích, cá thu. 
Gout thứ phát
Gout thứ phát chiếm tỷ lệ khoảng 5 - 10% trong tổng số bệnh nhân mắc gout, nhưng thường nặng và khó điều trị hơn so với gout nguyên phát. Là hậu quả của sự tăng acid uric máu do tiêu tế bào quá mức hoặc do các bệnh về thận (viêm thận mạn tính, suy thận…), bệnh máu (đa hồng cầu, đa u tủy xương…) suy giáp, đái tháo đường, hội chứng down, tăng huyết áp, ung thư... hoặc dùng nhiều và kéo dài các thuốc như: Aspirin, thuốc lợi tiểu, thuốc lao, nhóm salicylate, corticoid...
Vi tinh thể muối urate natri hình kim lắng đọng tại các khớp gây sưng viêm khớp, hình thành bệnh gout (Ảnh: Nguồn Internet)
Gout do bất thường về enzyme
Do thiếu hụt hoàn toàn hoặc một phần enzyme HGPRT, là loại enzyme tham gia vào quá trình chuyển hóa acid uric, gây ra bệnh gout khởi phát sớm ở trẻ em (rất nặng và hiếm gặp).
Việc sử dụng các loại thuốc Tây y điều trị gout có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, bên cạnh các liệu pháp trên, người bệnh nên sử dụng song song với các liệu pháp Đông y giúp hỗ trợ điều trị và giảm thiểu những tác dụng phụ không mong muốn.
Hiện nay xu hướng sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược với tác dụng khả quan, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài, giúp giảm đau, hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh gout hiệu quả. Tiêu biểu cho xu hướng này và đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học là thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong.
Sản phẩm thực phẩm chức năng Hoàng Thống Phong có thành phần chính là trạch tả với tác dụng tăng cường chức năng hệ bài tiết, giúp cơ thể đào thải tối đa các chất có hại, trong đó có acid uric, kết hợp với một số thảo dược quý khác như: Nhọ nồi, nhàu, hoàng bá, thổ phục linh... Hoàng Thống Phong giúp hỗ trợ giảm đau, chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh gout, giảm nồng độ acid uric trong máu, phòng bệnh tái phát. 
Bên cạnh việc duy trì sử dụng Hoàng Thống Phong, bệnh nhân bị bệnh gout cần thực hiện ăn hạn chế chất đạm, giảm chất béo, uống nhiều nước, nhằm giúp tăng đào thải acid uric, góp phần phòng bệnh tái phát.
Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm