Nguyên nhân chủ yếu làm tăng tỷ lệ vô sinh

Các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản quan hệ tình dục thường xuyên trong vòng 1 năm mà chưa có con nên đi khám tại các khoa hiếm muộn (Ảnh minh hoạ)

Ăn rau bẩn: Thủ phạm dẫn đến vô sinh?

U xơ tử cung: Phát hiện muộn là vô sinh!

Tinh dịch màu vàng có bị vô sinh?

"Cậu bé" nhỏ ngắn, có... vô sinh?

Dùng gel bôi trơn khi quan hệ: Cẩn thận kẻo vô sinh!

Vì sao tỷ lệ hiếm muộn, vô sinh lại càng ngày càng gia tăng là băn khoăn của rất nhiều người. Một số thông tin dưới đây sẽ phần nào lý giải được thắc mắc này.

1. Phụ nữ lập gia đình muộn hơn và muốn có con ở tuổi lớn hơn. Hiện nay rất nhiều cặp vợ chồng kết hôn muộn hoặc trì hoãn việc có con sau khi kết hôn, đến lúc muốn có con lại không thể được, nguyên do là bị suy giảm chức năng sinh sản. Chức năng sinh sản của phụ nữ bị suy giảm rõ rệt khi bước vào độ tuổi 35 – 38. Và dù có sự can thiệp của kỹ thuật hỗ trợ sinh sản thì đối với phụ nữ ở độ tuổi này cũng có hiệu quả thấp hơn hẳn so với lứa tuổi dưới 30.

2. Nhiều thống kê trên thế giới cho thấy chất lượng tinh trùng nam giới đang giảm dần, nguyên nhân ảnh hưởng nhiều nhất được cho là do môi trường và hoàn cảnh sinh sống (tiếp xúc với nhiều hoá chất công nghiệp, kim loại nặng như chì, tiếp xúc với bức xạ, thiết bị điện tử…).

Phụ nữ kết hôn muộn và trì hoãn việc mang thai có thể bị vô sinh (Ảnh minh hoạ)

3. Viêm nhiễm đường tình dục ngày càng nhiều và khó điều trị. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục xuất hiện với tỷ lệ cao hơn trong cộng đồng, dẫn đến tắc vòi trứng, giảm chất lượng tinh trùng, rối loạn khả năng sinh sản. Vô sinh do tắc vòi trứng hiện chiếm tới 75%.

 

4. Lối sống hiện đại đã dẫn đến việc quan hệ tình dục sớm và quan hệ với nhiều bạn tình ngày càng phổ biến. Việc này không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn xảy ra tình trạng có thai ngoài ý muốn, từ đó dẫn đến tỷ lệ nạo phá thai tăng cao. Nạo phá thai quá nhiều chính là một trong những nguyên nhân gây tình trạng vô sinh.

 

Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới, tất cả những người trong độ tuổi sinh đẻ (từ tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh đối với nữ và từ tuổi dậy thì trở đi đối với nam), có quan hệ tình dục thường xuyên (2 – 3 lần/tuần), không sử dụng biện pháp tránh thai mà không thụ thai trong vòng 12 tháng được gọi là vô sinh. Khi đó, các cặp vợ chồng cần được thăm khám để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

 

Đồng Thảo H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn