Nguy hiểm viêm khớp phản ứng

Vậy viêm khớp phản ứng là gì? Làm thế nào phát hiện ra bệnh? Dưới đây là câu trả lời của các bác sỹ khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM).


Viêm khớp phản ứng có thể tự khỏi hoặc biến chứng thành viêm khớp mạn tính

Viêm khớp phản ứng là gì?

Viêm khớp phản ứng là tình trạng viêm khớp xảy ra sau tình trạng nhiễm trùng ở bộ phận khác của cơ thể, thường gặp ở đường tiêu hóa và đường niệu sinh dục. Đặc trưng bởi khớp sưng, nóng, đỏ và đau. Ngoài viêm khớp, viêm khớp phản ứng còn gây ra viêm và đỏ mắt (viêm kết mạc mắt, viêm màng bồ đào trước), viêm đường tiểu. Các triệu chứng này có thể có hoặc không, xuất hiện đồng thời hoặc đơn độc.

Viêm khớp phản ứng được xếp vào nhóm bệnh lý cột sống. Nhóm bệnh này gồm: viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vẩy nến, viêm khớp phản ứng, viêm khớp + viêm ruột. Nhóm bệnh này gây ảnh hưởng khắp cơ thể, đặc biệt cột sống.

Đối với một số người, viêm khớp phản ứng xuất hiện và tự hết trong 12 tháng. Một số khác triệu chứng kéo dài và tái đi tái lại nhiều lần thành viêm khớp mãn tính.

Tại sao chúng ta bị viêm khớp phản ứng?

Viêm khớp phản ứng xuất hiện trong vòng 2 – 4 tuần sau nhiễm trùng. Vi khuẩn thường gặp: Chlamydia trachomatis - nhiễm trùng đường sinh dục, Salmonella, Shigella, Yersinia, Campylobacter – nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Những ai có thể bị viêm khớp phản ứng?

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm những vi khuẩn này, nhưng chỉ một số người phát triển thành viêm khớp phản ứng. Có thể bị viêm khớp phản ứng sau vài tuần bị ngộ độc thức ăn. Cũng có thể sau quan hệ tình dục và bị các bệnh lý như lậu, nhiễm chlamydia, HIV. Hầu hết các viêm khớp phản ứng có liên quan đến di truyền, gene được xác định có liên quan đến viêm khớp phản ứng có tên gọi HLA-B27. Tuy nhiên, không phải ai mang gene HLA-B27 cũng bị viêm khớp phản ứng.

Lứa tuổi thường gặp: 20 – 50 tuổi. Viêm khớp phản ứng sau nhiễm trùng đường niệu sinh dục, nam gặp nhiều hơn nữ. Sau nhiễm trùng đường tiêu hóa, tỷ lệ nam và nữ ngang nhau. Những người bị AIDS, virus HIV cũng có thể gây viêm khớp phản ứng. Phụ nữ bị viêm khớp phản ứng có triệu chứng thường nhẹ hơn nam giới.

Những biểu hiện của viêm khớp phản ứng?

Bệnh nhân thường đi khám bệnh vì các triệu chứng ở khớp. Có thể có các triệu chứng nhiễm trùng ở đường tiêu hóa (tiêu chảy hoặc lỵ) hoặc đường niệu sinh dục (viêm bàng quang, viêm tiền liệt tuyến, viêm cổ tử cung, viêm âm đạo) trong vòng 4 tuần trước đó. Các triệu chứng nhiễm trùng thường nhẹ, có thể đã khỏi mà không biết.


Sưng nóng, đau đỏ ở khớp cổ chân, bàn chân là triệu chứng của bệnh

- Triệu chứng toàn thân: Sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, giảm cân.
- Triệu chứng ở khớp: Sưng nóng đỏ đau khớp, thường gặp ở khớp gối, cổ chân, bàn chân. Sưng đau thường một bên (không có tính chất đối xứng). Kèm theo viêm nơi bám tận gân cơ như viêm gân gót, viêm cân gan chân. Đau lưng và đau vùng mông, thường dai dẳng, nặng về đêm và sáng.
- Triệu chứng khác: Mắt đỏ và kích ứng, sợ ánh sáng, giảm thị lực. Nổi ban lòng bàn tay, bàn chân, ngực, bìu, không ngứa, viêm loét niêm mạc miệng, viêm loét niêm mạc sinh dục.

Chẩn đoán viêm khớp phản ứng như thế nào?

Không có test nào đặc hiệu để chẩn đoán bệnh. Khi nghi ngờ bệnh, kết hợp thêm với các xét nghiệm như: tốc độ máu lắng (VS), CRP, các xét nghiệm định danh vi trùng ở vị trí tổn thương, test phát hiện HLA- B27 (Việt Nam chưa có), yếu tố thấp (RF), kháng thể kháng nhân (ANA) để loại trừ.
thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp