Nguy hiểm sinh tại nhà, cắt rốn bằng dao lam

Đã có 4 trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng do cắt dây rốn bằng dao lam

Ăn 6 loại thực phẩm này, khỏi lo đường ruột yếu

Hỏng nhan sắc do lột da để "trắng như Ngọc Trinh"

9 biện pháp tự nhiên giúp điều trị viêm thanh quản

Ngỡ ngàng công dụng của quả táo ta với sức khoẻ

Bệnh nhân nhập viện gần đây là Y Đa Phúc Byă, sỹnh ngày 10/2/2017, trú buôn Ea M’tá, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kiun. Y Đa Phúc nhập viện lúc 13h ngày 19/2 trong tình trạng nguy kịch với triệu chứng sốt cao, co giật toàn thân, bỏ bú. Bệnh nhân được xác định là bị uốn ván rốn đã ủ bệnh trước đó 7 ngày. Y Đa Phúc đã được tiêm huyết thanh chống uốn ván, thuốc chống co giật và nằm cách ly trong lồng ấp. Hiện, tình trạng co giật đã giảm, nhưng phản xạ kém, dịch nhầy nâu nhiều, thở bằng ô xi phải nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Theo người nhà bệnh nhân, Y Đa Phúc được sỹnh tại nhà và người thân trong gia đình dùng dao lam cắt rốn nên đã dẫn đến việc trẻ bị nhiễm trùng uốn ván.

Giữa tháng 2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk cũng tiếp nhận bé trai sỹnh ngày 2/2/2017 là con của chị H’Ngọc Byă ở xã Yang Réh, huyện Krông Bông. Con của chị H’Ngọc được chẩn đoán bị uốn ván rốn, hiện đang điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và trẻ sơ sỹnh. Người nhà bệnh nhân cho biết: H’Ngọc sỹnh tại nhà, được một bà mụ trong buôn đỡ đẻ, cắt rốn bằng dao lam.

Hai trường hợp trẻ bị uốn ván rốn đã tử vong trước đó là con của chị H’Năm Bdap, buôn Rung, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana và con của chị H’Mươn Ea Nuôl, xã Cư Ea Bur, thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngày 20/2/2017, Ths.Bs Lê Đình Nhân, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi và Trẻ sơ sỹnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, khoa đã tiếp nhận 4 ca trẻ sơ sỹnh bị uốn ván do sỹnh đẻ tại nhà, cắt rốn bằng dao lam. Các ca uốn ván rốn thường có tỷ lệ tử vong hơn 90%. Các trường hợp này đều là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, không tiêm phòng trong thời gian mang thai và sỹnh đẻ tại nhà dùng dao lam cắt rốn. Ngoài uốn ván rốn, sỹnh đẻ tại nhà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khác như bé bị ngạt, nhiễm trùng, bà mẹ bị tai biến sản khoa.

Hiện, Đắk Lắk có khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sỹnh đẻ không tiêm phòng uốn ván, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu có tập quán sỹnh đẻ ở nhà hoặc nương rẫy trong những điều kiện dễ bị nhiễm trùng uốn ván.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn