Nguy cơ tổn thương gan do thực phẩm chức năng giảm cân và có nguồn gốc thảo dược

Thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược có thể tiềm ẩn nguy cơ đối với gan

Cà phê giúp làm giảm tổn thương gan do rượu

Ba công thức thải độc hiệu quả cho gan bị tổn thương

Những tác hại khi uống thuốc giảm đau

Thuốc gì gây độc cho gan?

Cảnh báo: TPCN Tri-Methyl Xtreme gây tổn thương gan

Cách đây 10 năm, chỉ có khoảng 1/10 trường hợp tổn thương gan có thể có mối liên hệ với chất bổ sung, nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Hepatology. Tại Mỹ, có đến 50% người dân sử dụng thực phẩm chức năng có chứa các thành phần như vitamin, khoáng chất, trà và protein để giảm cân, nâng cao hiệu suất tập luyện…

“Nhìn chung, tổn thương gan do thực phẩm chức năng là rất hiếm”, tác giả chính của nghiên cứu – ông Victor Navarro – chủ tịch Hội Gan học tại Mạng lưới Chăm sóc Sức khỏe Einstein tại Philadelphia, Mỹ cho hay. “Tuy nhiên, nếu lạm dụng, sử dụng kết hợp với các loại thực phẩm chức năng khác, hoặc sử dụng trong thời gian rất dài và kết hợp với các loại thuốc thông thường khác, chúng có thể gây hại”, Navarro bổ sung. 

Hàng trăm loại thuốc kê toa gắn liền với nguy cơ tổn thương gan và các tác dụng phụ đối với gan là lý do phổ biến khiến chúng không được phát triển hoặc bị thu hồi sau khi đưa ra thị trường. Một phần của vấn đề là những tổn thương này có thể phát triển sau vài tháng hoặc vài năm, khiến các bệnh nhân không nhận ra các triệu chứng của bệnh, cho đến khi bệnh lý về gan tiến triển nặng.

Khi gan bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bước đầu cảm nhận được những triệu chứng như mệt mỏi, ngứa ngáy, buồn nôn, tiếp đó là da vàng, tích nước, chảy máu hoặc rối loạn tâm thần…

Một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có thể gây tổn thương gan

Những tác dụng phụ của các loại thuốc theo toa cũng là một vấn đề cần quan tâm, song theo các tác giả, những loại thuốc này vẫn có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân. Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm chức năng không những không có tác dụng mà còn gây nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe. 

Để đánh giá nguy cơ ảnh hưởng đến gan từ các loại thực phẩm chức năng, các nhà nghiên cứu đã tổng kết dữ liệu từ một số nghiên cứu từng được trình bày tại hội nghị của Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Họ cũng tìm hiểu 130 trường hợp chấn thương gan liên quan đến thực phẩm chức năng được báo cáo trong 8 năm qua tại Mỹ.

Chất bổ sung steroid – từ lâu đã gắn liền với nguy cơ tổn thương gan chiếm hơn 1/3 những trường hợp kể trên. 85 trường hợp còn lại gắn liền với 116 sản phẩm khác nhau. Những sản phẩm này thường có nhiều thành phần bổ sung khác nhau hoặc một vài thành phần đơn lẻ. 

Theo đó, chất bổ sung không steroid gây hại cho gan được liệt kê bao gồm trà xanh, hỗn hợp được dán nhãn là “thảo dược Trung Quốc”, “thảo dược Hàn Quốc”, “thảo dược Ấn Độ” cũng như một số loại vitamin, chất bổ sung giúp giảm cân. Một số trường hợp gắn liền với các sản phẩm được bán trên thị trường, bao gồm 6 loại của nhãn hiệu Slimquick, 4 loại của Herbalife và Hydroxycut và 2 loại từ Move Free và Airborne.

Một hạn chế của nghiên cứu này là nhãn hiệu trên sản phẩm có thể không ghi đủ thành phần, khiến các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc xác định thành phần trong thực phẩm chức năng gây tổn thương gan. Ngoài ra, các biến chứng từ thực phẩm chức năng cũng có thể không bị phát hiện do người tiêu dùng không nói với bác sỹ rằng họ đang sử dụng sản phẩm nào, khiến các bác sỹ không theo dõi được tác dụng phụ. 

Không phải tất cả các loại thực phẩm chức năng đều không tốt, theo chuyên gia dinh dưỡng Samantha Heller của Trung tâm Y khoa Langone Đại học New York – người không tham gia vào nghiên cứu cho hay. Ví dụ, người ta có thể cần chúng để giải quyết các vấn đề dinh dưỡng gắn liền với một căn bệnh hoặc do thuốc. 

Tuy nhiên, người mua hàng cần thận trọng đối với các sản phẩm được quảng bá quá đà, “thần kỳ” đến mức độ khó tin.“Không có phép lạ trong một sản phẩm có thể giúp xây dựng cơ bắp, thải độc gan, chữa bệnh ung thư, giảm cân nhanh chóng…Đừng nên lãng phí tiền bạc cho những sản phẩm như vậy, nhất là khi nó có thể ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn, thậm chí có thể dẫn đến nguy cơ tử vong”, Samantha Heller bổ sung.  

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng