Năm 2015: Nguy cơ sốt xuất huyết gia tăng trở lại

Bệnh sốt xuất huyết có khả năng tăng trở lại vào năm 2015 (Ảnh minh họa)

Cần Thơ: Nhiều bệnh nhi sốt xuất huyết nặng

TP.HCM: Bệnh sốt xuất huyết tăng trên 41%

Sốt xuất huyết gia tăng tại Hà Nội

TP.HCM Sốt xuất huyết đang ở đỉnh dịch

Việt Nam tham gia nghiên cứu vaccine ngừa sốt xuất huyết

PGS.TS Phan Trọng Lân - Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, năm nay nhiều khả năng miền Nam sẽ gia tăng số người mắc sốt xuất huyết Dengue trên toàn khu vực do số ca mắc bệnh tăng dần trong những tháng cuối năm 2014. Đặc biệt, trong các tháng đầu năm 2015 số ca mắc cũng đã cao hơn cùng kỳ.

So với năm 2013, bệnh sốt xuất huyết trong năm 2014 của khu vực phía Nam giảm 25,7%. Sự gia tăng ca mắc vào các tháng cuối năm 2014 chủ yếu tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM.

Những tháng cuối năm trước và đầu năm nay, các tỉnh phía Nam liên tục phát hiện được virus Dengue. Điều này chứng tỏ tỷ lệ lưu hành virus Dengue trong cộng đồng cao ngay trong thời điểm "yên lặng" của diễn tiến sốt xuất huyết hàng năm. Tuýp DNEV-3 dự báo sẽ tiếp tục lan rộng toàn bộ miền Nam. Đa số cộng đồng chưa miễn nhiễm với tuýp này kể từ vụ sau vụ dịch năm 1988 (16 năm) nên sẽ góp phần làm tăng số ca mắc trong năm nay ở khu vực. Mưa thất thường trong những tháng cuối năm 2014 và đầu năm nay cũng có thể góp phần gia tăng dịch.

Chính vì vậy, Viện Pasteur khuyến cáo, các gia đình cần thực hiện tốt những việc sau: Đậy kín các dụng cụ chứa nước để muỗi không thể vào đẻ trứng. Nếu không đậy kín được cần súc rửa lu, khạp, dụng cụ chứa nước ít nhất 1 lần/tuần. Chú ý cọ rửa kỹ thành, vách các dụng cụ này vì đó là nơi trứng muỗi bám vào.

Thu dọn các đồ vật đọng nước quanh nhà như: Vỏ đồ hộp, chai lọ, vỏ xe cũ hỏng… Lấp kín bằng cát các lư hương bàn thiên, những hốc cây có nước đọng. Mỗi gia đình nên tăng cường diệt muỗi bằng các phương tiện khác nhau: Vợt điện, bình xịt thuốc diệt muỗi, hương muỗi… Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp, sạch thoáng, không treo nhiều quần áo để tránh làm chỗ cho muỗi ẩn nấp. Nên ngủ màn kể cả ban ngày, mặc quần dài, áo dài tay và có thể thoa thêm thuốc chống muỗi lên vùng da lộ ra ngoài.

Cần đưa người lớn và trẻ em đến bệnh viện khi người bệnh có những biểu hiện sốt cao đột ngột liên tục 2 hoặc 3 ngày liền, khó hạ sốt. Thấy chấm xuất huyết ở da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, lợi…

Tổng kết hoạt động phòng chống dịch 2014 và kế hoạch 2015 phía Nam vào ngày 4/2, hiện ngành y ghi nhận 8/27 bệnh có số người mắc tăng so với năm 2013. Trong đó sởi tăng 10,2 lần, rubella tăng 3,4 lần, thủy đậu tăng 2,1 lần, ho gà tăng 20%, xoắn khuẩn vàng da tăng 6,5 lần và tay chân miệng tăng 16,1%.

Hầu hết bệnh truyền nhiễm lưu hành tại khu vực phía Nam trong 4 năm gần đây có xu hướng giảm đáng kể. Những bệnh có tỷ lệ giảm mạnh là bệnh do virus Adeno giảm 93,6%, uốn ván sơ sinh giảm 77,8%, bệnh dại giảm 50%, viêm gan virus giảm 48,9%.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn