Nguy cơ nhiễm độc từ đồ chơi Halloween


Mặt nạ mang những hình thù kinh dị luôn hút khách (ảnh: Phùng Huy)

"Chịu chơi" không sợ độc

Năm 2012, Ủy ban An toàn Sản phẩm tiêu dùng Mỹ đã đưa ra cảnh báo về trang phục hóa trang Halloween Trung Quốc nhiễm chì, cụ thể là các nút quần áo, đồ trang trí đính kèm trên một số trang phục Halloween xuất xứ Trung Quốc có thể gây nguy hiểm nếu trẻ em ngậm phải sẽ gây nôn mửa, hôn mê, co giật do nhiễm độc chì. Tại thị trường Việt Nam, các mặt hàng Halloween xuất xứ Trung Quốc vẫn bày bán khắp nơi.

Theo anh Vũ Anh Tín , chủ cửa hàng quà tặng trên phố Nghĩa Tân (Cầu Giấy, HN), sở dĩ các sản phẩm phục vụ cho Halloween chủ yếu được nhập về từ Trung Quốc là vì nguồn hàng ở đây phong phú và giá cũng rẻ. "Ví dụ như mặt nạ thì muốn đặt bao nhiêu, hình thù, kiểu dáng như thế nào cũng có, giá giao động chỉ vài chục đến vài trăm nghìn tùy loại. Còn nhập hàng từ Hàn Quốc hay Mỹ thì giá "chát" hơn gấp nhiều lần, ít người có nhu cầu lắm", anh Tín nói.

Tại cửa hàng của anh Tín có hàng trăm món đồ chơi, phụ kiện với nhiều kiểu dáng hình thù khác nhau như: mặt nạ ma quái, phục trang quỷ dữ, xương dạ quang, nhện tinh đến ma đèn, đầu lâu, xác ướp có kích cỡ y như người thật.


Nên thận trọng với những mặt nạ cao su có khả năng gây độc hại cho sức khỏe (ảnh: Phùng Huy)

Còn tại cửa hàng của chị Hương trên phố Hàng Mã (HN), bên cạnh các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc thì cửa hàng của chị cũng bày bán những sản phẩm được làm từ trong nước. Tuy nhiên theo chị Hương thì các sản phẩm này được làm bằng nguyên liệu vải, lông hay nhựa cứng nhưng mẫu mã không bắt mắt và "hiền" quá nên bán rất chậm.

"Khách chủ yếu là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên, trẻ em…chúng chỉ thích những món đồ chơi độc đáo, lạ mắt, càng dữ tợn nhiều màu sắc càng tốt. Có khách đến tìm mua "thuốc máu", cắn vào là có một thứ dung dịch màu đỏ chảy ra y như máu thật mặc dù có bạn can không cho mua nhưng các bạn trẻ vẫn "chịu chơi" vẫn mua về để hù dọa nhau", chị Hương nói.

Theo quan sát của PV, bên cạnh những phụ kiện bằng vải, mặt nạ bằng nhựa được sơn màu sặc sỡ thì những chiếc mặt nạ đủ hình thù kỳ quái khi đeo vào mặt có mùi rất hắc. Đáng lo ngại là có những sản phẩm, các loại màu vẽ, răng giả dùng để sơn, gắn trực tiếp vào mặt, miệng được giới trẻ chọn mua nhiều để tạo "bản sắc" riêng nhưng đáng lo là hầu hết các sản phẩm này không có thông tin rõ ràng về thành phần, chất liệu, nguồn gốc xuất xứ, cảnh báo an toàn...


Những bộ răng giả sơn màu không có nhãn mác và cảnh báo an toàn (ảnh: Phùng Huy)

Thận trọng với chất liệu "độc lạ"

Thị trường phục vụ lễ hội Halloween năm nay được đánh giá là khá phong phú. Nếu như mọi năm các sản phẩm phục vụ cho lễ hội này chủ yếu tập trung vào các phục trang, mặt nạ, các bộ xương dạ quang, móng tay phát sáng, lưỡi hái thần chết, các mặt nạ ngộ nghĩnh…thì năm nay lại xuất hiện thêm nhiều món "độc lạ" như: "thuốc máu", quả tim chứa chất lỏng, răng giả, các loại mặt nạ cao su ôm sát da mặt…

Theo anh Tiến, người kinh doanh lâu năm mặt hàng phụ kiện Halloween ở chợ Đồng Xuân cho biết, hầu như các mặt nạ này đều làm bằng nhựa dẻo, có chất lưu huỳnh độc hại để bảo quản sản phẩm. " Vì được làm bằng cao su nên dễ nhận biết nhất là các sản phẩm này thường mùi hôi nồng khó chịu. Vì vậy, nếu đeo mặt nạ bịt kín mũi sẽ không tốt. Đó là chưa kể những tạp chất có trong cao su khi áp vào mặt có thể gây hại cho da, mùi hôi hắc có thể gây ảnh hưởng đến đường hô hấp…", anh Tiến nói.

Cũng theo anh Tiến, mặt nạ cao su chỉ ảnh hưởng bề ngoài da mặt, còn có loại đồ chơi "kinh dị" hơn đó là những dung dịch có trong các loại đồ chơi. Những dung dịch này cả người bán và người mua đều không hề biết là chất gì. TS. Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm) khuyến cáo, đối với những dung dịch được pha trộn nếu không được kiểm soát chất lượng, khi ngậm trực tiếp vào miệng đều có nguy cơ thẩm thấu qua niêm mạc lưỡi và đi vào máu, rất nguy hiểm cho sức khỏe. Trong khi đó, những món đồ càng lạ, "độc" càng thu hút nhiều bạn trẻ, nhưng thông tin về thành phần, chất liệu, cảnh báo nguy hại không mấy ai quan tâm…

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Tuấn Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, các loại phụ kiện, đồ chơi phục vụ lễ hội hóa trang Halloween không nằm trong diện quản lý của Bộ KH&CN, bởi đây không phải là đồ chơi dành cho trẻ em mà chủ yếu phục vụ giới trẻ.

Cũng theo quan sát của PV, trên rất nhiều các sản phẩm có chữ bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh có ghi cảnh báo "không dùng cho trẻ em dưới 15 tuổi". Tuy nhiên ở hầu hết các sản phẩm này đều không có một dòng cảnh báo nào bằng tiếng Việt.

"Người tiêu dùng nên cân nhắc khi mua và sử dụng các sản phẩm này. Đặc biệt các phụ huynh không nên để trẻ nhỏ tiếp xúc với những hóa chất màu, bột sơn vẽ không rõ nguồn gốc, thành phần, vì nếu những chất này tiếp xúc với da sẽ gây viêm da. Đặc biệt, đối với những mặt nạ cao su không rõ nguồn gốc cũng nên thận trọng để tránh những ảnh hưởng đến sức khỏe", ông Tuấn khuyến cáo.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ