Các nguy cơ gây sỏi mật và biện pháp hỗ trợ điều trị tại nhà

Sỏi mật được hình thành trong túi mật do nhiều nguyên nhân

Đầy trướng bụng, ăn không ngon, mệt mỏi có phải triệu chứng sỏi mật?

Sỏi thận và sỏi mật: Làm thế nào để phân biệt?

Cẩn trọng với bùn túi mật - Tiền thân của sỏi mật!

Sỏi mật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

2 loại sỏi mật

Có 2 loại sỏi mật là sỏi cholesterol và sỏi mật sắc tố. Sỏi cholesterol chiếm 80% trường hợp mắc sỏi mật, thường có màu vàng xanh. Sỏi mật sắc tố thường có màu tối hơn và là thành phần chủ yếu gây bùn túi mật.

Sỏi mật thường ảnh hưởng tới nữ giới nhiều hơn nam giới. Nếu không được điều trị tự nhiên, sỏi mật có thể dẫn tới các tình trạng nhiễm trùng, viêm túi mật,… ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Đa số sỏi mật là sỏi cholesterol, có thể gây viêm túi mật 

Các nguy cơ hình thành sỏi mật

Một chế độ ăn quá nhiều calorie và đường tinh chế, ít chất xơ có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật, đặc biệt là ở những người thừa cân, béo phì do chỉ số cơ thể (BMI) có liên quan tới sự phát triển của sỏi mật.

Những người đang sử dụng các phương pháp giảm cân nhanh cũng có nguy cơ cao hình thành sỏi mật. Các phương pháp giảm cân nhanh khiến cơ thể đốt cháy các chất béo một cách nhanh chóng. Điều này khiến cho cholesterol dễ dàng thấm vào túi mật, dẫn đến sự hình thành sỏi mật cholesterol.

Các phương pháp giảm cân nhanh có thể dẫn đến hình thành sỏi mật là phẫu thuật giảm cân và chế độ ăn đặc biệt ít calorie (low-carb). Các chuyên gia khuyên bạn nên tránh các chế độ ăn kiêng giảm cân trong thời gian ngắn để giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi mật.

Một số biện pháp hỗ trợ điều trị sỏi mật tại nhà

- Uống giấm táo pha loãng với nước hoặc nước ép táo có thể giúp làm giảm các cơn đau gây ra do sỏi mật. Giấm táo còn có tác dụng làm giảm lượng cholesterol sinh ra từ gan.

- Uống nước ép rau củ nguyên chất có thể giúp gan và túi mật thải độc, loại bỏ các hợp chất dư thừa có nguy cơ làm hình thành sỏi mật.

- Dầu thầu dầu: Massage da bụng, đặc biệt là khu vực túi mật bằng dầu thầu dầu có thể giúp hỗ trợ điều trị tình trạng sỏi mật. Thầu dầu có đặc tính chống viêm, giảm đau, giúp làm giảm kích cỡ và số lượng sỏi mật.

Vi Bùi H+ (Theo Boldsky)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa