Nguy cơ gây hại cho thai nhi từ xà bông diệt khuẩn

Triclosan và triclocarban là 2 hoạt chất phổ biến trong xà bông diệt khuẩn và cả một số loại kem đánh răng. Đây là 2 thành phần quan trọng của các loại hóa mỹ phẩm có tính năng diệt khuẩn, điển hình như nước rửa tay. Trong kem đánh răng Colgate cũng có một hàm lượng triclosan nhất định. Từ lâu, 2 hoạt chất này đã bị cho là có khả năng gây hại cho sức khỏe con người. Nhận định này được kết luận dựa trên những thử nghiệm được tiến hành ở động vật.


Một số chất có trong xà bông diệt khuẩn có thể gây hại cho phụ nữ mang thai

Một số nghiên cứu cho thấy 2 chất này có thể kích thích tố tuyến giáp, kích thích tố sinh dục nam và nữ, dẫn đến việc gia tăng nguy cơ hiếm muộn, dậy thì sớm và thậm chí là ung thư. Mới đây, nghiên cứu của ACS khiến nhiều người phải giật mình khi phát hiện ra rằng cơ thể phụ nữ đang mang thai đặc biệt nhạy cảm với triclosan và triclocarban, dù chỉ tiếp xúc ngoài da.

Hoạt tính cơ bản của2 hoạt chất này là tiêu diệt các tổ chức sống siêu nhỏ - nên việc chúng tồn tại trong máu của các sản phụ không phải tín hiệu tốt. Hiện tại, ở Việt Nam, một sản phẩm có chứa triclosan hoặc triclocarban vẫn được bán trên thị trường.


CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn