Nguy cơ đột quỵ não từ chứng đau nửa đầu


Ảnh minh họa

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đau nửa đầu được xếp trong 20 nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật và 11% người trưởng thành đang phải gánh chịu các cơn đau. Kết quả khảo sát tại Mỹ cho thấy, cứ 4 người bị đau nửa đầu thì có 1 người phải tìm đến các dịch vụ chăm sóc cấp cứu. Còn tại Việt Nam, phần lớn bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau một cách thường xuyên và buộc phải "gõ cửa" bác sĩ khi cơn đau đã quá sức chịu đựng.

Các khoa cấp cứu ghi nhận, những bệnh nhân bị đau khủng khiếp ở một bên đầu đến bệnh viện có các biểu hiện bất thường như: đau đầu dữ dội, nôn mửa đến mật xanh, mật vàng, sốt cao, giảm hoặc mất thị lực, ù tai, co giật… Trong đó, có khoảng 1% người bị đột quỵ não và nếu bệnh nhân đau đến "dữ dội chưa từng có" thì khả năng đột quỵ não lên đến 25%.

Theo các chuyên gia về thần kinh, đau đầu do đột quỵ não và đau nửa đầu migraine có những triệu chứng giống nhau. Tuy nhiên, cần hết sức chú ý những dấu hiệu của bệnh để kịp thời tránh những hậu quả có thể xảy ra.

Đau do đột quỵ não rất nguy hiểm với triệu chứng khởi đầu nổi bật là đau đầu được mô tả "đau đầu kinh khủng nhất trong đời" với sự đau buốt như muốn nổ tung. Bệnh nhân rơi vào tình trạng rối loạn ý thức, nói ngọng, liệt tay chân... Đột quỵ não để lại hậu quả nặng nề và nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Đau nửa đầu migraine thường có những triệu chứng như: những cơn đau kéo dài từ 4 - 72 giờ, sợ ánh sáng, tiếng động, rối loạn tiêu hóa, tần suất cơn đau trung bình tùy theo hoạt động cơ thể… Bệnh tuy ít nguy hiểm hơn nhưng cũng gây ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống và nếu không được điều trị, lâu ngày bệnh dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất trí, trầm cảm, mất thị lực và mù vĩnh viễn.

Đau do đột quỵ não hay đau nửa đầu migraine đều để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Vì vậy, tránh chậm trễ để xảy ra những điều đáng tiếc, bệnh nhân cần được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời ngay khi có những dấu hiệu bất thường.


Các nghiên cứu chỉ ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau nửa đầu migraine và đau do đột quỵ não. Trong đó, gốc tự do nổi lên là một trong những tác nhân nguy hiểm. Chúng như đội quân "hung hãn" tấn công vào mạch máu não, thúc đẩy sự hình thành xơ vữa, làm hẹp lòng mạch, gây thiếu máu não, từ đó dẫn đến các triệu chứng đau nửa đầu, nguy hiểm hơn làm mạch máu bị vỡ, gây ra đột quỵ.

Bên cạnh đó, gốc tự do và các hóa chất trung gian sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não làm gia tăng hoạt động bạch cầu, khởi phát quá trình viêm và sản sinh chất gây giãn mạch làm tổn thương nội mạc mạch máu.

Tại tế bào thần kinh, gốc tự do phá vỡ liên kết giữa các tế bào thần kinh, gây kém dẫn truyền thần kinh và làm suy yếu chức năng cũng như hoạt động của tế bào. Những cơ chế rối loạn phức tạp của hệ mạch máu và hệ thần kinh dẫn đến rối loạn vận mạch, khiến mạch máu giãn nở, biến đổi bất thường và gây nên cơn đau nửa đầu.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, ngoài một chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp luyện tập thể dục, giảm stress và duy trì các thói quen lành mạnh, các bệnh nhân cần được bổ sung các chất chống gốc tự do thiên nhiên, như các hoạt chất có trong blueberry. Từ đó, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não, đồng thời duy trì tốt các hoạt động của não bộ.

linhly
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn