Nguy cơ dịch bệnh vì.. vaccine dịch vụ Pentaxim

Những hình ảnh gợi nhớ đến dịch sởi 2013-2014

1 triệu trẻ bị bỏ quên?

Chờ tiêm vaccine cho con từ chiều 27/12 đến sáng 28/12 thì "gục"

Nóng: Hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 tại Trung tâm YTDP Hà Nội

Hà Nội sẽ đăng ký tiêm vaccine dịch vụ qua thư điện tử, website

Bệnh sốt xuất huyết chưa có vaccine phòng nên năm nào chúng ta cũng phát hiện ra vài (chục) ổ dịch rải rác trên toàn quốc. Bệnh dịch ấy tấn công cả những cháu nhỏ vốn tưởng được cha mẹ chăm lo nhất về vệ sinh, chăn màn, giường chiếu.

Một loạt hình ảnh vừa được cư dân mạng chia sẻ về hiện trạng điều trị dịch bệnh sốt xuất huyết tại bệnh viện Nhi Đồng 1, TPHCM. Phòng điều trị không đủ, các gia đình phải trải chiếu cho các cháu nằm dọc 2 bên hành lang của khoa điều trị. Có gia đình cẩn thận cho các cháu nằm trên người. Nhưng cũng có người nhà, bố mẹ (chắc vì mệt mỏi quá mà ngủ quên) để con lăn ra sàn nằm.

Hình ảnh ấy gợi nhớ lại lần bùng phát dịch sởi cách đây 2 năm.

Khác với sốt xuất huyết, sởi và sởi Đức (rubella) đã có vaccine để phòng ngừa. Nhưng vì trước đó, có ca tai biến khi tiêm vaccine (tiêm nhầm vaccine tại Quảng Trị khiến 3 trẻ tử vong) mà người dân quay lưng lại với chuyện tiêm vaccine sởi - rubella trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng từng thừa nhận “sự lơ là đôn đốc tiêm phòng cũng là nguyên nhân bùng phát dịch”.

Chỉ đến khi có hàng loạt ca tử vong vì sởi, nghi nhiễm sởi và hàng ngàn trẻ phải nhập viện cấp cứu vì dịch sởi thì xã hội mới quay cuồng với chuyện phòng chống. Phụ huynh xếp hàng chờ đến lượt tiêm chủng sởi – rubella cho các cháu.

Trộm vía, không có tai biến nào xảy ra. Ngành y tế vào cuộc và một cuộc “truy quét” để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng sởi – rubella cho trẻ được thực hiện. Không biết do vaccine chất lượng cao hay do công tác tiêm chủng được siết lại mà (trộm vía) cũng không có tai biến nào!?

Bộ trưởng Bộ Y tế sau khi nhận được cam kết đạt tỷ lệ tiêm chủng phủ trên 90% số trẻ trên địa bàn của 1 địa phương đã tự tin khẳng định: “2 tháng nữa sẽ hết dịch”. Đúng là 2 tháng sau đó, dich được dập đúng như dự báo.

Kết quả đó có được là nhờ địa phương ấy (Hà Nội) đã hoàn thành vượt mức tỷ lệ số trẻ được tiêm chủng trong cộng đồng. Dịch sởi vốn nóng tại Hải Phòng và một số tỉnh, thành khác trên toàn quốc cũng “nguội” luôn vì các tỉnh, thành này cũng sớm hoàn thành mục tiêu “truy quét” trẻ dưới 15 tuổi chưa tiêm phòng sởi – rubella để… tiêm.

Ấy thế mà nay, nhiều gia đình lại đang bỏ qua cơ hội tiêm vaccine cho trẻ. Có những gia đình vì sợ tai biến mà không cho con đi tiêm. Một số có điều kiện kinh tế hơn thì chờ vaccine dịch vụ để tiêm cho con. Nhưng vaccine dịch vụ thì cũng có hạn và ước tính, chỉ 1/5 số trẻ thuộc diện này được đáp ứng nhu cầu tiêm.

Kết quả là tỷ lệ tiêm chủng trong cộng đồng đang giảm nhanh. Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đang phải đau đầu tính phương án phòng ngừa dịch, thậm chí là đại dịch có thể xảy ra khi mà không lâu nữa là “đến hẹn” có điều kiện thuận lợi cho bệnh dịch phát triển – mùa Đông Xuân, Xuân Hè…

Không vaccine, dịch sốt xuất huyết cứ hoành hành và hình ảnh các cháu nằm tràn ra cả hành lang bệnh viện Nhi Đồng 1 là lời cảnh báo chân thực nhất.

Vậy thì vì sao, có vaccine mà nguy cơ dịch bệnh vẫn lơ lửng trước mặt?

Hay là phải mở đợt truy quét sớm để tiêm phòng cho trẻ? Người viết nghĩ ngành y tế nên tính đến phương án đó từ bài học của vaccine sởi – rubella.

Quinvaxem tốt nhưng có thể gây phản ứng sau tiêm! Vậy thì phải siết giống như ta đã từng siết trong chiến dịch tiêm phòng sởi – rubella. Quy trình bảo quản, quy trình tiêm hay do yếu tố nào khác sẽ giúp Quinvaxem hạ thấp được tỷ lệ tai biến? Nếu cần, quy trình chăm sóc sau tiêm Quinvaxem có nên nới dài hơn 30 phút như trong quy trình tiêm thông thường khác không?

Đừng để đến khi có dịch thì mới hối tiếc.

Hãy nhìn vào các con số tổng kết dịch sởi 2013-2014 mà lo dần là vừa: 4.602 trường hợp mắc sởi, 21.639 trường hợp sốt phát ban nghi sởi và 142 trẻ đã tử vong vì sởi!

Minh Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết