Nguy cơ đái tháo đường do tiếp xúc với thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Tin vui cho hơn 20.000 người có nguy cơ mắc đái tháo đường tại Anh

Có nên nuốt đậu đen sống để trị đái tháo đường, tim mạch?

Vi khuẩn là thủ phạm gây ra đái tháo đường type 1?

Nho đỏ và cam: Sự kết hợp giúp hỗ trợ điều trị béo phì, đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch

Khảo sát đã tiến hành thu thập dữ liệu từ 21 nghiên cứu, với tổng số gần 67.000 người nhằm tìm ra mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với thuốc trừ sâu và nguy cơ đái tháo đường. Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích nguy cơ đái tháo đường type 2. Hầu hết các nghiên cứu đã tiến hành đo lại nồng độ các loại thuốc trừ sâu trong máu và nước tiểu của người bệnh. Theo các nhà khoa học, phương pháp này được coi là có độ chính xác cao.  

Di truyền và những tác động của môi trường là những nguy cơ dẫn đến đái tháo đường

Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc tiếp xúc với bất cứ loại thuốc trừ sâu nào cũng có thể làm tăng 61% nguy cơ đái tháo đường. Nguy cơ phát triển đái tháo đường type 2 là phổ biến nhất.

“Nhìn chung, nghiên cứu này hỗ trợ giả thiết rằng tiếp xúc thuốc trừ sâu làm tăng nguy cơ đái tháo đường”, các tác giả nghiên cứu - bác sỹ Giorgos Ntritsos của Đại học Y khoa Ioannina (Hy Lạp); bác sỹ Ioanna Tzoulaki và bác sỹ Evangelos Evangelou của Đại học Imperial London (Anh) cho biết.

“Việc phân tích mỗi loại thuốc trừ sâu riêng biệt cho thấy một số loại có thể làm tăng nguy cơ phát triển đái tháo đường hơn những loại khác”, các tác giả kết luận. Theo đó, một số hóa chất có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường là chlordane, oxychlordane, trans-nonachlor, DDT, DDE, dieldrin, heptachlor và HCB.

Những phát hiện này được công bố trong buổi họp thường niên của Hiệp hội châu Âu về Nghiên cứu Đái tháo đường ở Stockholm, Thụy Điển.

Hoài Thương H+ (Theo Webmd.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết