Nguy cơ cúm A(H7N9) xâm nhập vào Việt Nam

Cúm A(H7N9) đang gia tăng tại Trung Quốc

Nguy cơ cúm A/H7N9 xuất hiện ở Việt Nam

Chưa có bằng chứng virus cúm A(H7N9) lây từ người sang người

Dịch cúm A/H7N9 vẫn đang gia tăng

Dịch cúm A/H7N9 tái bùng phát ở Trung Quốc

Các trường hợp mắc ở người hiện được ghi nhận tại 13 tỉnh thành phố của Trung Quốc bao gồm: An Huy, Phúc Kiến, Quảng Đông, Quý Châu, Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tô, Giang Tây, Liêu Ninh, Sơn Đông, Tứ Xuyên và Chiết Giang. Trong đó tỉnh Tứ Xuyên lần đầu tiên ghi nhận ca bệnh. Các trường hợp mắc hầu hết có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm sống tại các chợ buôn bán gia cầm hoặc với môi trường bị ô nhiễm do gia cầm mắc bệnh.

Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền dễ dàng từ người sang người. Tuy nhiên do nước ta có sự giao lưu thương mại, du lịch lớn với Trung Quốc, đặc biệt là với tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây nơi đã ghi nhận các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9), thêm vào đó việc nhập lậu gia cầm và các sản phẩm gia cầm vào nước ta vẫn chưa được kiểm soát triệt để.

Mặc dù Việt nam chưa ghi nhận các trường hợp mắc cúm A(H7N9) trên người nhưng để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm A (H7N9) sang người, xâm nhập vào nước ta, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:

- Không ăn gia cầm, các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống chín; rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn.

- Không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương và đơn vị thú y trên địa bàn.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn