Kem chống nắng có thể gây thiếu vitamin D?

Kem chống nắng là thủ phạm khiến bạn bị thiếu vitamin D?

Bảo vệ trẻ trong nắng Hè: Chỉ sử dụng kem chống nắng là chưa đủ

5 nguy cơ tiềm ẩn trong kem chống nắng của bạn

Hơn 70% kem chống nắng trên thị trường không thể... chống nắng

Nguyên nhân bất ngờ khiến kem chống nắng bị giảm tác dụng

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí American Osteopathic Association (Mỹ) đã chỉ ra rằng, gần 1 tỷ người trên toàn thế giới có thể bị thiếu vitamin D do việc sử dụng kem chống nắng khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Theo GS Kim Pfotenhauer - Trợ giảng tại trường Đại học Touro (California, Mỹ), càng ngày con người càng dành ít thời gian để ra ngoài hơn và khi đi ra ngoài chúng ta lại thường sử dụng kem chống nắng, điều này làm mất đi khả năng sản xuất vitamin D của cơ thể. Mặc dù mục đích của kem chống nắng là góp phần giảm ung thư da nhưng tiếp xúc với ánh nắng ở một mức độ nào đó sẽ giúp tăng cường vitamin D cho cơ thể.

Vitamin D được sản xuất khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và nó đóng một vai trò rất lớn, bao gồm điều chế tăng trưởng tế bào, chức năng cơ và giảm viêm. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, các bệnh mạn tính như đái tháo đường type 2 và các bệnh liên quan đến giảm hấp thu, bao gồm bệnh thận, bệnh Crohn… gây ức chế khả năng chuyển hóa vitamin D từ thực phẩm. Do đó, vai trò của ánh nắng mặt trời là quan trọng với những người mắc các bệnh này.

Cách đơn giản để bổ sung lượng vitamin D cho cơ thể là dành khoảng từ 5 - 30 phút để tiếp xúc với ánh nắng, áp dụng khoảng 2 lần/tuần và điều quan trọng là không được thoa kem chống nắng. Bởi chỉ cần loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 trở lên đã làm giảm khả năng sản xuất vitamin D của cơ thể tới 99%. Để bổ sung vitamin D cho cơ thể, bạn không cần phải đi tắm nắng ở biển mà chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng với tay và chân trần để cơ thể có lượng vitamin D cần thiết.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp