Bị đau nửa đầu kiểu gì thì dễ bị đột quỵ?

Bị đau nửa đầu có triệu chứng báo trước dễ bị đột quỵ

6 cách tự nhiên giúp giảm nhức đầu và đau nửa đầu

Bị đau nửa đầu thường xuyên, nên bổ sung chất gì?

Video: "Điểm danh" những thực phẩm là thủ phạm gây đau nửa đầu

Cả thừa cân và nhẹ cân đều có liên quan tới đau nửa đầu

Bệnh đau nửa đầu có 2 dạng: Đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước và đau nửa đầu có triệu chứng báo trước.

Đau nửa đầu có triệu chứng báo trước là dạng đau đầu có kèm các triệu chứng thần kinh khác như: Rối loạn thị giác, chóng mặt, tê hoặc ngứa ran một bên cơ thể, rối loạn cảm giác và gặp khó khăn khi sử dụng ngôn ngữ.

Trong số các bệnh nhân bị đau nửa đầu, chỉ có khoảng 25% được chẩn đoán đau nửa đầu có triệu chứng báo trước.

Trong nghiên cứu mới, TS. Maria Lantz - Khoa Khoa học Thần kinh lâm sàng tại Viện Karolinska (Thụy Điển) và các đồng nghiệp đã khảo sát mối liên hệ giữa bệnh đau nửa đầu và nguy cơ đột quỵ.

Hơn 53.000 cặp song sinh tham gia nghiên cứu này. Qua khảo sát, có tổng cộng 8.635 cặp sinh đôi mắc chứng đau nửa đầu, trong đó có 5.082 trường hợp được chẩn đoán đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước và 3.553 trường hợp được chẩn đoán đau nửa đầu có triệu chứng báo trước. 1.297 trường hợp bị đột quỵ trong 12 năm theo dõi.

So với các cặp song sinh không bị đau nửa đầu, các cặp song sinh được chẩn đoán đau nửa đầu có triệu chứng báo trước đã gia tăng 27% nguy cơ bị đột quỵ vào thời gian theo dõi. Tuy nhiên, nguy cơ đột qụy không gia tăng ở những cặp song sinh được chẩn đoán đau nửa đầu không có triệu chứng báo trước.

Những yếu tố như: Môi trường sống thời thơ ấu, di truyền có thể làm trầm trọng hơn mối liên hệ giữa bệnh đau nửa đầu và nguy cơ đột quỵ.

Theo TS. Lantz, những phát hiện này đã ủng hộ các nghiên cứu trước đây cho rằng bệnh đau nửa đầu có triệu chứng báo trước làm tăng nguy cơ đột quỵ.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh