Nguy cơ bị điếc từ liệu pháp hormone cho phụ nữ mãn kinh

Liệu pháp hormone tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho phụ nữ mãn kinh

Níu giữ thanh xuân tuổi tứ tuần

Uống sữa giúp phụ nữ ngăn ngừa mãn kinh sớm

Cách hạn chế suy giảm trí nhớ khi mãn kinh

Nỗi khổ của phụ nữ mãn kinh – Đâu phải ai cũng thấu hiểu

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mất thính giác là không có khả năng nghe thấy âm thanh ≤ 25 decibel. Điều này thường dẫn đến những khó khăn trong việc nghe hiểu các cuộc trò chuyện và nghe những âm thanh nhất định.

Phụ nữ dường như có nguy cơ mất thính giác thấp hơn đáng kể so với nam giới. Trong độ tuổi từ 20 - 69, nam giới có khả năng nghe kém về tần số giọng nói gấp đôi phụ nữ. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng, Phụ nữ được bảo vệ vững vàng hơn trước nguy cơ mất thính lực có lẽ là do estrogen - nội tiết tố nữ có thể bảo vệ tai trong. Estrogen được biết là có thể ảnh hưởng đến các tế bào ở một số bộ phận khác trên cơ thể con, bao gồm tim, não và mạch máu. Ngoài ra, mất thính giác phổ biến hơn ở phụ nữ sau khi mãn kinh - thời điểm nồng độ progesterone và estrogen bắt đầu suy giảm.

Điều này đã khiến một số nhà nghiên cứu tin rằng liệu pháp hormone hay liệu pháp thay thế hormone (hormone replacement therapy/HRT/HT) sẽ làm giảm nguy cơ mất thính giác. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng, liệu pháp hormone tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ và nguy cơ cho sức khỏe.

Để làm rõ những mâu thuẫn này, một nghiên cứu mới đã được thực hiện, kiểm tra mối liên hệ giữa việc sử dụng liệu pháp hormone và vấn đề thính giác.

Nghiên cứu phân tích dữ liệu hiện có từ Nghiên cứu Sức khoẻ Y tá II với sự tham gia của 81.000 phụ nữ. Đây cũng là nghiên cứu có quy mô lớn đầu tiên để kiểm tra việc sử dụng liệu pháp homrone với nguy cơ mất thính giác ở phụ nữ mãn kinh và sau mãn kinh.

Độ tuổi của những tình nguyện viên khi bắt đầu nghiên cứu là từ 27 - 44 và họ đã được theo dõi lâm sàng trong 22 năm (từ năm 1991 - 2013). Trong thời gian này, những tình nguyện viên tự báo cáo về việc giảm thính lực và sử dụng liệu pháp hormone qua đường uống.

Gần 23% số người tham gia (18.558 người) báo cáo rằng họ nghe kém hơn trong thời gian theo dõi. Trong nghiên cứu này, các tình nguyện viên sử dụng các liệu pháp hormone, bao gồm cả bổ sung estrogen và progesterone.

Kết luận: Việc sử dụng liệu pháp hormone bằng đường uống ở phụ nữ sau mãn kinh, cũng như việc sử dụng chúng kéo dài có liên quan đến nguy cơ bị mất thính giác cao hơn. Nói cách khác, liệu pháp hormone làm tăng nguy cơ mất thính giác và nguy cơ này sẽ càng cao khi bạn sử dụng chúng lâu dài.

Thêm vào đó, nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, độ tuổi cao ở thời kỳ mãn kinh cũng liên quan đến nguy cơ bị điếc cao hơn.

Việc sử dụng liệu pháp hormone từ lâu cũng đã được các chuyên gia sức khỏe cảnh báo nhiều nguy cơ, bao gồm: Tăng nguy cơ hình thành cục máu đông; Tăng nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư nội mạc tử cung; Tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, huyết khối tĩnh mạch sâu, đột quỵ; Tăng nguy cơ phát triển sỏi mật...

Đây chính là lý do vì sao phụ nữ độ tuổi mãn kinh nên tìm kiếm những giải pháp bổ sung hormone an toàn, tự nhiên hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, phụ nữ độ tuổi mãn kinh có thể bổ sung hormone nội tiết tố tự nhiên từ các loại thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên như hà thủ ô đỏ, mầm cải củ, lá sen bánh tẻ, lá dâu non... kết hợp với các nguyên liệu quý như Delta-Immune, DHEA, Pregnenolone…

Biết Tuốt H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng Viên nén Ỷ Lan bổ sung nội tiết tố, giúp phòng ngừa khô âm đạo:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết