Người Việt đang ăn lượng muối cao gấp đôi so với khuyến cáo

Người Việt đang ăn khoảng 9,4gr muối ăn mỗi ngày - Cao gấp đôi so với khuyến cáo của WHO

4 cách cắt giảm muối ăn để ổn định huyết áp

Muốn giảm tiểu đêm, hãy giảm lượng muối ăn

4 cách cắt giảm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày

Muối ăn cũng tiềm ẩn bệnh tật

Cụ thể, theo TS. Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, hiện một người trưởng thành tại Việt Nam đang tiêu thụ khoảng 9,4g muối/ngày, nghĩa là cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (5g muối/ngày).

Ăn nhiều muối là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các trường hợp mắc và tử vong do các bệnh tim mạch và một số bệnh không lây nhiễm khác. Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ gây suy thận, loãng xương và ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày. Trong năm 2012, ước tính toàn quốc có tới 112.600 trường hợp tử vong do tai biến mạch máu não (chiếm tới 21,7% tổng số tử vong) và 36.500 trường hợp tử vong do nhồi máu cơ tim (chiếm 7% số tử vong).

Theo một nghiên cứu về thói quen sử dụng muối tại TP.HCM, hiện 73% các hộ gia đình sử dụng mì ăn liền; 37% sử dụng đồ đóng hộp, 31% có ăn xúc xích và còn lại là các sản phẩm cháo ăn liền; Các sản phẩm đóng gói ăn liền… Trong khi hàm lượng muối trong một số thực phẩm bao gói sẵn có hàm lượng muối rất cao, gói mì ăn liền khoảng 5 - 7gr muối/100gr sản phẩm; 1,5 - 2,3gr muối/100gr xúc xích.

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh không lây nhiễm

Theo điều tra năm 2015, 89,2% người nấu ăn luôn cho muối, mắm, gia vị mặn khác vào thực phẩm khi chuẩn bị, chế biến và nấu ăn; 70% thường xuyên trộn, chấm mắm, muối, bột ngọt, nước tương, mì chính và các gia vị có muối khác với thức ăn trong khi ăn; 19,5% thường xuyên ăn thức ăn chế biến sẵn có nhiều muối như dưa, cà muối, mì ăn liền, lạc rang muối.

Trước thực trạng này, PGS.TS Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân hãy giảm một nửa lượng muối ăn vào hằng ngày để phòng chống tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, bệnh tim mạch và các bệnh không lây nhiễm khác. Hạn chế lựa chọn, sử dụng thực phẩm có nhiều muối và thay bằng thực phẩm tự nhiên.

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn