Người trung niên hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh suy tim

Người trung niên nên bỏ thuốc lá nếu không muốn mắc bệnh suy tim nguy hiểm

Điều trị suy tim do cao huyết áp như thế nào?

Dùng liệu pháp hormone sau mãn kinh giúp giảm nguy cơ suy tim

5 biện pháp tự nhiên giúp làm chậm tiến triển của suy tim

Vitamin D giúp bảo vệ cơ tim, phòng ngừa suy tim sau khi bị đau tim

Suy tim là một bệnh mạn tính kéo dài theo thời gian. Khi bị suy tim, trái tim sẽ mất dần khả năng bơm máu đi nuôi cơ thể, gây nên tình trạng đau tức ngực, khó thở, mệt mỏi, ho, sưng phù chân tay... Nếu không được điều trị kịp thời, suy tim có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác, thậm chí dẫn tới tử vong. Do vậy, hãy phòng ngừa suy tim trước khi quá muộn.

Những người trong độ tuổi trung niên giữ thói quen hút thuốc lá sẽ có nguy cơ mắc bệnh suy tim cao hơn những người không hút thuốc và những người đã bỏ thuốc.

Hút thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy tim

Michael E. Hall, bác sỹ tim mạch từ Trung tâm Y tế, Đại học Mississippi (Mỹ) cho biết: “Các nghiên cứu trước đây chỉ tập trung vào mối liên hệ giữa hút thuốc lá và tình trạng xơ vữa động mạch. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng thói quen này còn có thể gây ra nhiều tác động có hại khác cho tim mạch”.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên 4.129 người Mỹ gốc Phi trong độ tuổi 54. Những người tham gia nghiên cứu được kiểm tra huyết áp, đường huyết, trọng lượng cơ thể và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới kết quả.

Họ nhận thấy rằng, những người hút nhiều hơn 1 bao thuốc lá/ngày trong vòng 15 năm có nguy cơ bị suy tim cao hơn gấp 3 lần, nguy cơ nhập viện do suy tim cũng tăng cao 2 - 3 lần so với những người không hút hoặc đã bỏ thuốc lá.

Ở những người hút thuốc lá, tâm thất (buồng bơm máu chính của tim) sẽ nhanh chóng bị suy yếu, không thể hoạt động bình thường. Các nhà khoa học cho rằng, những thay đổi trong cấu trúc và chức năng của tâm thất là nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng nguy cơ suy tim.

Bác sỹ Michael E. Hall cho biết thêm: “Với tư cách là một bác sỹ, tôi khuyên mọi người nên bỏ thuốc lá, nhất là những người trong độ tuổi trung niên do họ có nguy cơ bị suy tim cao”.

Để phòng ngừa suy tim, bên cạnh một chế độ ăn, lối sống khoa học, lành mạnh, việc phát hiện sớm và điều trị tốt các bệnh lý như tăng huyết áp, mỡ máu cao, bệnh mạch vành... cũng rất quan trọng.

Vi Bùi H+ (Theo News18)

Thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang hỗ trợ giúp giảm các triệu chứng khó thở, phù, đau tim, đau thắt ngực, xơ vữa động mạch, suy tim. Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và đăng kết quả nghiên cứu trên tạp chí Khoa học Toàn cầu của Canada.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch