Chế độ ăn ngày Tết cho người tăng huyết áp

Chế độ ăn không hợp lý ngày Tết sẽ ảnh hưởng xấu đến người tăng huyết áp

Hoa rất tốt cho người tăng huyết áp

Cẩn trọng khi dùng thuốc điều trị tăng huyết áp

Đồ uống tuyệt vời cho người bị tăng huyết áp

Trẻ nhỏ cũng tăng huyết áp

Tăng huyết áp dùng Thực phẩm chức năng nào?

Những thực phẩm không nên dùng

Trong mâm cỗ ngày Tết, “kẻ thù” đầu tiên của người tăng huyết áp là chất béo. Chất béo từ thịt cũng như chất béo có trong da các loại gia cầm không chỉ làm tăng cân mà còn là yếu tố góp phần quan trọng vào việc gây xơ vữa động mạch dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim, đột quỵ, đặc biệt là các thực phẩm nhiều chất béo, nhiều năng lượng, cholesterol.

Cần lưu ý rằng, ăn bánh chưng, bánh mứt ngọt quá nhiều ngày Tết cũng gây tăng cân do khi có nhiều đường năng lượng làm tích tụ mỡ nhiều hơn bình thường. Hơn nữa, đường qua chuyển hóa trong cơ thể lại là nguồn nguyên liệu để cơ thể sản xuất ra chất béo.

Các món ăn mặn với nhiều muối cũng là vấn đề cần được người tăng huyết áp đặc biệt chú ý quan tâm và hạn chế tối thiểu lượng muối tiêu thụ. Bởi khi thừa muối thì lượng dịch trong máu tăng lên gây tăng huyết áp và lượng muối ứ đọng nhiều trong thành mạch làm thành mạch “cứng hơn” - là một yếu tố thuận lợi cho tăng huyết áp. Để tránh việc sử dụng đồ ăn có nhiều muối, người tăng huyết áp cần chú ý kiểm tra lượng muối ghi trên bao bì thực phẩm đối với thực phẩm mua sẵn, hạn chế ăn các món có dùng nhiều muối như dưa hành, món kho, nấu ăn ít muối dùng gia vị thay thế vị mặn của muối.

Ngày Tết người tăng huyết áp không nên ăn nhiều bánh, mứt, kẹo

Người tăng huyết áp cũng cần đặc biệt kiêng kỵ rượu, bia, trà đặc, thuốc lá,... đặc biệt là trong những dịp Tết thì càng cần phải nhớ từ chối khéo những thứ “độc hại” này. Trà đặc, đặc biệt là hồng trà có chứa nhiều chất kiềm, có thể làm cho đại não hưng phấn, bất an, mất ngủ, tim đập loạn nhịp, huyết áp tăng cao. Rượu cũng vậy, khi đi vào cơ thể khiến tim đập nhanh hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng và làm cho muối calci cholesterol đọng lại ở thành mạch, tạo ra xơ cứng động mạch. Người bị nghiện rượu có nguy cơ cao bị xơ cứng động mạch và huyết áp tăng.

Những thực phẩm nên sử dụng

Thay vì ăn uống thoải mái với những loại thực phẩm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính mình, những người tăng huyết áp nên dùng các món ăn chế biến từ cá, hải sản vừa để giảm bớt các món thịt mỡ trong mâm cơm ngày Tết vừa để có thêm các acid béo không no, omega, khoáng chất có lợi cho người tăng huyết áp.

Mỗi ngày chỉ nên dùng dưới 5gr muối/người trưởng thành (khoảng một muỗng cà phê muối ăn) sẽ giúp giảm huyết áp 2 - 8 mmHg. Hạn chế muối ăn đặc biệt cần thiết ở người bị tăng huyết áp có bị suy tim hoặc người già. Để ngừa tăng huyết áp nên hạn chế uống rượu, nếu có uống thì nên giới hạn ở mức độ không quá 50ml rượu mạnh, 150ml rượu vang và 350ml bia.

Người tăng huyết áp có quyền cho phép mình ăn nhiều hơn món rau xanh, rau củ và quả chín để cung cấp nhiều chất xơ, kali, vitamin C và vitamin A, đây là những chất dinh dưỡng có ảnh hưởng tốt tới huyết áp. Những loại hoa quả giàu kali như quả bơ, cà chua, cam, dưa gang, quả chà là, quả mơ khô... và sữa chua.

Một bữa ăn nhiều chất xơ đã cho thấy có hiệu quả trong việc dự phòng và điều trị nhiều dạng bệnh tim mạch trong đó có tăng huyết áp. Các loại chất xơ trong bữa ăn là rất quan trọng. Lợi ích lớn nhất với tăng huyết áp của chất xơ là các sợi xơ tạo thành gel hòa tan trong nước như chất xơ trong các loại rau (trong đó rau là loại cung cấp chất xơ rất tốt cho người bị tăng huyết áp), yến mạch, táo, đậu đỗ, thanh long, bưởi, cam gọt vỏ,…

Người tăng huyết áp nên tích cực ăn nhiều rau, củ, quả, thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn hợp lý, người bị tăng huyết áp cũng nên có các hình thức tập luyện phù hợp và cân đối với dinh dưỡng, ví dụ như việc đi bộ giúp giảm áp lực trong máu và giúp tim sử dụng được nhiều oxy hơn gấp 4 - 5 lần so với bình thường. Các chuyên gia khuyên nên đi bộ đều đặn mỗi ngày từ 15 - 30 phút sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và những biến chứng do huyết áp cao gây ra.

Tập hít thở sâu rất đơn giản nhưng lại có tác dụng to lớn là bình ổn huyết áp. Hít thở sâu vừa có tác dụng giảm stress và cũng tạo cơ hội cho việc kiểm soát huyết áp của chính mình. Để vận dụng hít thở sâu một cách tối đa, bạn có thể dành khoảng 10 phút vào mỗi tối hoặc sáng để hít thở, nên nhớ hít thở càng sâu càng tốt và nếu có điều kiện bạn có thể tham gia thêm lớp học yoga.

Vi Dũng H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch