Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Điểm tin - Báo bạn

Vì sao người tăng huyết áp nên tập luyện mỗi ngày vào mùa Đông?

Đăng bởi: Đoàn Doan24/12/2016 11:35

Vào mùa Đông, người tăng huyết áp luôn được khuyên giữ ấm, tránh đi tập lúc sáng sớm... để không đột quỵ, tăng huyết áp. Tuy nhiên, các bác sỹ lại luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của tập thể dục hàng ngày hoặc gần như hàng ngày với người tăng huyết áp.

Vì sao người tăng huyết áp nên tập luyện mỗi ngày vào mùa Đông?

Tăng huyết áp không chỉ là vấn đề của người già, ước tính 19% người trẻ tuổi cũng bị tăng huyết áp - ảnh minh họa

Hiểu để dùng đúng về thuốc điều trị tăng huyết áp

Thuốc trị tăng huyết áp - nhiều tác dụng phụ

Chế độ ăn uống có thể cứu sống người tăng huyết áp

Làm gì khi bị tăng huyết áp kháng trị?

Cho dù bạn chạy hay đi bộ nhanh, mỗi khi bạn kết thúc tập luyện, huyết áp của bạn sẽ giảm và ổn định trong nhiều giờ, điều này sẽ tốt cho sức khỏe chung của bạn. Bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng huyết áp giảm 5 tới 7 mmHg sau mỗi buổi tập.

Cơ chế phản ứng khiến cho huyết áp giảm ngay lập tức sau tập luyện vẫn chưa được làm rõ nhưng nó có liên quan tới sự giãn nở của các mạch máu.

Bất kể là do nguyên nhân nào, điều này rõ ràng là có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, trong khi tập thể dục, huyết áp có thể tăng đột ngột. Vì sao vậy?

Khi chúng ta tập luyện, các cơ bắp đang hoạt động cần máu giàu oxy. Não phát tín hiệu tới tim để gia tăng lưu thông máu và huyết áp tăng lên. Huyết áp tâm thu (chỉ số huyết áp trên) có thể vượt quá 180mmHg trong khi tập luyện cường độ cao.

Chỉ số này có vẻ rất cao khi bạn đang ở tư thế bình thường nhưng không phải bất thường khi bạn đang tập luyện với cường độ cao.

Chỉ số tăng huyết áp trong khi tập luyện chuyển thành chỉ số thấp sau khi tập luyện, điều này là có lợi cho cơ thể.

Các bác sỹ nhấn mạnh tầm quan trọng của tập thể dục hàng ngày hoặc gần như hàng ngày trong việc làm giảm huyết áp.

Mặc dù các hướng dẫn tập trung vào những người được chẩn đoán bị tăng huyết áp, nhưng nói chung, tập thể dục hàng ngày có thể tốt cho tất cả mọi người.

Bạn có thể không cần tập những bài tập cường độ cao hoặc tập lâu mà chỉ cần tập với cường độ vừa phải như đi bộ nhanh trong khoảng 30 phút.

Thậm chí có bằng chứng chỉ ra rằng những bài tập thể dục ngắn (khoảng 10 phút, 3 lần mỗi ngày) có thể làm giảm huyết áp.

Tại sao bạn lo lắng về huyết áp? Đơn giản là vì tăng huyết áp có thể gây tử vong.

Ước tính, huyết áp là nguyên nhân chính hoặc góp phần gây tử vong cho khoảng 400.000 người Mỹ mỗi năm. Trên thế giới có khoảng 1 tỷ người bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp không chỉ là vấn đề của người già, ước tính 19% người trẻ tuổi cũng bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp làm gia tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và bệnh thận kéo theo gánh nặng chi phí cho xã hội.

Thông thường, tăng huyết áp không có dấu hiệu và triệu chứng, đó là lý do tại sao nó được gọi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Thậm chí, có khoảng gần một nửa trong số những người trưởng thành được chẩn đoán bị tăng huyết áp không kiểm soát được bệnh mặc dù đang dùng thuốc. Do vậy, bất cứ điều gì bạn có thể làm để giảm huyết áp sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo Hà Ngân (Dân Trí)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Xã hội

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm