Người tăng huyết áp cần làm trong dịp Tết để kiểm soát bệnh?

Tập thể dục đều đặn tốt cho sức khỏe của người tăng huyết áp

Người bệnh tăng huyết áp nên ăn gì trong ngày Tết?

5 loại hoa, thảo mộc giúp hạ huyết áp an toàn, hiệu quả

Người bệnh tăng huyết áp và đái tháo đường nên ăn Tết thế nào?

Nên ăn gì vào ngày Tết?

Nếu có một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh, kiểm soát tốt huyết áp, người bệnh vẫn có sức khỏe tốt và hầu như không ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống.

Cụ thể, trong chế độ ăn uống hàng ngày, người bị tăng huyết áp cần giảm lượng muối, hạn chế, hoặc không uống rượu, bia. Thay vì ăn thịt, người bệnh nên tăng cường ăn cá, bởi thực phẩm này có loại protein, giúp giảm huyết áp; hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt trâu, bò, dê, ngựa, chó)... Hạn chế một số thủy hải sản như: Tôm đồng, tôm biển, cua biển, mực…

Các loại rau, củ tốt cho người bệnh tăng huyết áp như: Cần tây, cải cúc, rau muống, măng lau, cà chua, cà tím, cà rốt, nấm hương, tỏi, mộc nhĩ. Khi ăn cần chậm rãi, nhai kỹ, nên ăn nhiều vào buổi sáng. 

Nguyên tố vi lượng magie cũng có tác dụng hạn chế tăng huyết áp. Vì thế, người bệnh nên tăng cường ăn giá đỗ, chuối chín, đậu, đỗ, khoai sọ, ngô, khoai tây.

Để hạn chế xơ vữa động mạch (vì xơ vữa động mạch làm tăng huyết áp và các nguy cơ tai biến về tim mạch), người bệnh tăng huyết áp cũng nên ăn thêm các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C, vitamin PP như: Các loại quả chín (cam, quýt, bưởi…), hoặc rau (rau dền, rau ngót, rau đay, rau sam).

Tập thể dục đều đặn

Ngoài ra, người bệnh tăng huyết áp nên tập thể dục đều đặn, tùy theo sức khỏe và điều kiện của từng người mà lựa chọn hình thức tập phù hợp.

Đi bộ là hình thức tập luyện rất tốt nhờ tác dụng làm giảm áp lực trong máu và giúp tim sử dụng được nhiều oxy hơn gấp 4 đến 5 lần so với bình thường. Các chuyên gia khuyên, người bệnh nên đi bộ đều đặn mỗi ngày từ 15 đến 30 phút sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và những biến chứng do tăng huyết áp gây ra.

Tập hít thở sâu cũng rất tốt. Đây là một thao tác đơn giản, nhưng có tác dụng to lớn, giúp ổn định huyết áp. Hít thở sâu, vừa có tác dụng giảm stress, vừa tạo cơ hội cho người bệnh biết cách kiểm soát huyết áp của mình. Mỗi người có thể dành khoảng 10 phút vào mỗi tối, hoặc sáng sớm để hít thở. Hít thở càng sâu càng tốt. Nếu có điều kiện, người bệnh hãy tham gia thêm một lớp học yoga.

Lưu ý: Người tăng huyết áp không nên vận động thể lực quá mức như mang vác nặng, chạy nhanh…

Nhớ uống thuốc


Người bị tăng huyết áp cũng nên lưu ý là cần dùng thuốc hạ huyết áp theo chỉ định của bác sĩ khám bệnh cho mình. Tuyệt đối không tự động bỏ thuốc, hoặc thay đổi thuốc, liều lượng thuốc, hoặc nghe theo sự mách bảo của người khác mà dùng đơn thuốc của bệnh nhân khác để điều trị cho mình.

Phòng ngừa tai biến mạch máu não

Người tăng huyết áp cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh, giá rét. Không nên tắm khuya, hoặc ở nơi gió lùa và không nên tắm nước quá nóng, hoặc quá lạnh, tốt nhất nên tắm bằng nước ấm. Tránh trạng thái căng thẳng thần kinh, xúc động mạnh, lo lắng...

Thịnh Nguyễn (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp