Người phụ nữ sinh đôi ở tuổi 63

Với việc vẫn duy trì chính sách một con, trường hợp của bà Sheng Hailin là khá hiếm thấy ở Trung Quốc. Tại nhiều quốc gia, phương pháp thụ tinh ống nghiệm bị giới hạn vì tuổi càng cao thì hiệu quả càng giảm, nhiều khả năng ảnh hưởng lên sức khỏe của trẻ khi ra đời.

Được biết, cô con gái duy nhất của bà Sheng đã mất trong một vụ ngộ độc khí ga năm 2009 khi chỉ mới hai mươi tuổi. Chia sẻ với Nhật báo Trung Quốc, bà Sheng cho biết bà quyết định sinh con dù tuổi đã cao vì không thể tiếp tục sống trong cô đơn nữa.

Một bệnh viện quân đội ở phía đông thành phố Hefei, tỉnh An Huy, đồng ý cho vợ chồng bà áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Hai bé Zhizhi, nặng 1.85 kg và Huihui, nặng 1.45 kg đã chào đời ngày 25/5/2010 tại Bệnh viện 105 thuộc Lực lượng Giải phóng Nhân dân.

Theo Sách Kỉ lục Guinness, người phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con là bà Maria del Carmen Bousada Lara, người Tây Ban Nha, đã sinh mổ cặp song sinh nam vào năm 2006 khi bà 66 tuổi 358 ngày. Bà Lara mất do ung thư ba năm sau đó.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao vợ chồng bà Sheng được áp dụng thụ tinh ống nghiệm và sinh con ở độ tuổi này. Trung Quốc đã áp dụng kế hoạch hóa gia đình trong hơn 30 năm nay. Bộ luật gây khó khăn cho nhiều gia đình vì chỉ được sinh một con, riêng các cặp vợ chồng ở nông thôn có con gái đầu lòng, người dân tộc thiểu số, hay cả hai vợ chồng đều là con một thì có thể sinh con thứ hai.

Ước tính có khoảng một triệu gia đình Trung Quốc mất hậu duệ duy nhất khi luật có hiệu lực vào cuối những năm 1970, và dự kiến sẽ có thêm 4 - 7 triệu gia đình rơi vào trường hợp tương tự trong 20-30 năm tới. Các gia đình này rồi sẽ có một tương lai bấp bênh khi không ai chăm sóc và hộ trợ chi phí y tế cho họ khi về già và giá trị văn hóa gia đình sẽ là một mất mát không hề nhỏ.

Một báo cáo gần đây của Ủy ban Lập pháp tối cao Trung Quốc đã đem tin vui đến với một số người khi nới lỏng giới hạn chính sách một con. Theo đó, các gia đình có vợ hoặc chồng là con một thì được phép sinh con thứ hai.

Bà Sheng là một nhân viên y tế đã nghỉ hưu. Mặc dù cả hai vợ chồng đều có mức lương hưu khá nhưng bà quyết định sẽ đi khắp Trung Quốc thuyết trình các bài giảng về sức khỏe, kiếm thêm thu nhập để nuôi con. Hiện mỗi tháng vợ chồng bà phải chi trả 10.000 nhân dân tệ (khoảng 1.600 USD) cho người trông trẻ vì bà không còn khả năng để tắm hay chăm sóc em bé.

Dongoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn