Người nhóm máu O khó mắc bệnh mất trí nhớ

Nhóm máu cũng quyết định rất lớn đến sức khỏe não bộ

Tìm ra phương pháp thay đổi nhóm máu

Xem nhóm máu, hiểu tính cách

Giảm cân nhờ ăn theo nhóm máu

Nhóm máu có quyết định nguy cơ đái tháo đường?

Theo nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Brain Research Bulletin, nhóm máu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của hệ thần kinh và dự đoán cách thức não bị lão hóa.

Quá trình lão hóa não gây ra những thay đổi về kích thước bộ não, mạch máu và ảnh hưởng đến nhận thức, theo Viện Lão khoa Quốc gia Hoa Kỳ. Khi có tuổi, não co lại và sự thay đổi diễn ra ở tất cả các cấp của hệ thần kinh. Giảm khối lượng chất xám - chủ yếu gồm các thân tế bào thần kinh - là vấn đề thường gặp khi bộ não già đi. Chất xám đảm nhiệm vai trò xử lý thông tin trong não bộ.

Nghiên cứu viên Matteo De Marco và Giáo sư Annalena Venneri thuộc khoa Khoa học Thần kinh, Đại học Sheffield (Vương quốc Anh) tin rằng sự giảm khối lượng chất xám và nguy cơ suy giảm nhận thức có thể khác nhau ở các nhóm máu khác nhau. Kết luận trên được rút ra sau khi nhóm nghiên cứu quan sát sự khác biệt về lượng chất xám giữa những người trưởng thành khỏe mạnh có nhóm máu O và các nhóm còn lại (A, B, AB) bằng cách phân tích 189 kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI). 

Kết quả cho thấy, so với những người nhóm máu O, những người có nhóm máu A, B hoặc AB có khối lượng chất xám thấp hơn ở vùng thái dương và viền não, kể cả vùng hippocampus trái - một trong những khu vực đầu tiên của não bộ bị ảnh hưởng bởi bệnh mất trí nhớ Alzheimer.

Điều đó cho thấy những người thuộc nhóm máu O ít có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ hơn các nhóm còn lại. Tuy nhiên, có nhiều các để duy trì khối lượng chất xám, chẳng hạn như tập thiền (ngừa não hóa não). Giáo sư Annalena Venneri, tác giả nghiên cứu cho rằng, để giúp chất xám phát triển, có lễ điều quan trọng nhất vẫn là "sự bình an trong tâm hồn", vì thế, tập thiền là giải pháp hiệu quả để bảo vệ não và phòng ngừa chứng mất trí nhớ.

A+; A-; B+; B-; AB+; AB-; O+; O- là các nhóm máu thuộc 2 hệ nhóm máu ABO và hệ Rh. A+ nghĩa là người đó vừa có nhóm máu A thuộc hệ ABO vừa có nhóm máu Rh+ thuộc hệ Rh. Dấu (+) hoặc dấu (-) chỉ ra rằng bề mặt hồng cầu của người đó có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)+ trong trường hợp thứ nhất hoặc không có kháng nguyên Rh, viết đầy đủ là Rh(D)- trong trường hợp thứ 2.

Mỗi người khi sinh ra đã được thừa hưởng di truyền từ bố và mẹ nên có 1 trong 8 nhóm máu nêu trên và không thay đổi suốt cuộc đời.

Kim Chi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh