Người nhóm máu O có nguy cơ cao mắc bệnh tả

Những người nhóm máu O có nguy cơ mắc bệnh tả nghiêm trọng hơn những người có nhóm máu khác

Trẻ bị tiêu chảy ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Trẻ bị tiêu chảy có nên uống sữa?

Probiotics giúp giảm viêm và hỗ trợ điều trị bệnh đường ruột ở trẻ

Những người nhóm máu O ăn gì thì tốt?

“Chúng tôi đã tìm ra ảnh hưởng của nhóm máu tới việc độc tố gây bệnh tả kích hoạt các tế bào ruột, dẫn đến tình trạng tiêu chảy nặng”, tác giả chính của nghiên cứu, Phó Giáo sư James Fleckenstein tại Đại học Washington (Mỹ) cho biết.

Để tìm ra tác động của độc tố gây bệnh tả lên các tế bào ruột mang kháng nguyên của các nhóm máu khác nhau, các nhà nghiên cứu sử dụng các các tế bào biểu mô ruột gốc. Các nhà nghiên cứu tiến hành thí nghiệm trên 4 nhóm tế bào biểu mô ruột gốc và độc tố bệnh tả, trong đó 2 nhóm bắt nguồn từ những người có nhóm máu A và 2 nhóm từ những người có nhóm máu O.

Trên thế giới, có khoảng 3 đến 5 triệu người mắc bệnh tả mỗi năm, dẫn đến 100.000 đến 120.000 ca tử vong. Căn bệnh này được gây ra bởi vi trùng Vibrio cholerae - một loại vi trùng lây nhiễm vào các tế bào ruột non.

Họ đo số lượng các phân tử truyền tín hiệu chính bên trong các tế bào. Kết quả cho thấy, số lượng các phân tử truyền tín hiệu trong các tế bào của những người nhóm máu O cao gấp 2 lần so với những người nhóm máu A.

Điều này có nghĩa là những người có nhóm máu O khi đã tiếp xúc với độc tố bệnh tả sẽ có khả năng bị tiêu chảy nghiêm trọng hơn so với những người khác.

Các độc tố gây bệnh tả tác động mạnh lên một phân tử truyền tín hiệu quan trọng trong tế bào đường ruột của những người có nhóm máu O. Càng có nhiều phân tử trên, cơ thể bài tiết các chất điện giải và nước càng nhiều, là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tiêu chảy. Bệnh tả gây ra do tình trạng tiêu chảy nặng có thể dẫn đến mất nước, sốc và thậm chí tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người nhóm máu O có nhiều khả năng phải nhập viện vì bệnh tả hơn so với những người thuộc các nhóm máu khác. Mặc dù kháng nguyên của các nhóm máu thường hiện diện trong các tế bào máu đỏ, chúng cũng được tìm thấy trên bề mặt của nhiều loại tế bào khác, bao gồm cả các tế bào lót trong ruột.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa