Người nhiễm HIV tham gia BHYT còn thấp

Bệnh nhân nhiễm HIV đang được điều trị tại bệnh viện Nhân ÁI

BHYT: Người dân vẫn thờ ơ

Chi trả bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV/AIDS

TP HCM: Có bảo hiểm y tế, vẫn phải mổ dịch vụ

Báo động rút ruột bảo hiểm y tế

Hộ gia đình cũng tham gia bảo hiểm y tế

Nguồn viện trợ của các tổ chức quốc tế cho chương trình phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam thời gian qua đã liên tục bị cắt giảm. Tình hình trên đang gây khó khăn trong việc đáp ứng chi phí điều trị cho những bệnh nhân có liên quan. Dự kiến, đầu năm 2015, bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS sẽ phải tự chi trả chi phí khám và điều trị bệnh.

Nếu thực hiện theo đúng lộ trình trên, thời gian tới, BHYT sẽ là cứu cánh cho những người nhiễm HIV/AIDS, giúp họ có điều kiện tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh. Điều trị thuốc kháng virus (ARV) là điều trị liên tục và suốt đời, nếu không có BHYT chi phí điều trị sẽ trở thành gánh nặng cho người nhiễm HIV/AIDS, nguy cơ bệnh nhân bỏ điều trị là khó tránh khỏi.

Tại hội thảo Hướng dẫn khám chữa bệnh BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS  (ngày 21/11) PGS.TS Bùi Đức Dương- Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, hiện số người nhiễm HIV/AIDS mua BHYT chỉ chiếm khoảng 15% đến 55% tùy theo từng địa phương. Nếu so với tỷ lệ mua BHYT trong cộng đồng khoảng 70%  thì con số trên còn rất thấp.

Nếu không có BHYT chi phí điều trị sẽ trở thành gánh nặng cho người nhiễm HIV/AIDS

Theo thống kê, trung bình chi phí điều trị cho một bệnh nhân AIDS bằng thuốc ARV bậc 1 chỉ khoảng 6 triệu đồng mỗi năm. Mức chi trên chỉ ngang bằng với người mắc bệnh mạn tính mà BHYT đang chi trả như chạy thận nhân tạo, đái tháo đường.

Để giải quyết gánh nặng về chi phí cho bệnh nhân HIV/AIDS trong quá trình điều trị, Bộ Y tế đang lên kế hoạch xúc tiến việc phát triển thẻ BHYT cho bệnh nhân thuộc đối tượng trên. Theo đó, những người nhiễm HIV/AIDS có thẻ  BHYT khi khám chữa bệnh đều được chi trả như những bệnh nhân bình thường khác. Bên cạnh đó, người nhiễm HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm còn được BHYT chi trả các dịch vụ điều trị có liên quan đến HIV/AIDS.

Liên quan đến nội dung chăm lo cho bệnh nhân HIV/AIDS tiến tới sớm kết thúc đại dịch, sáng 21/11 trường Đại học Y Dược, TPHCM đã kí kết hợp tác với trường Đại học Y Hà Nội và Đại học California ở Los Angeles (Hoa Kỳ) thực hiện dự án xây dựng Trung tâm chuyển giao công nghệ điều trị Nghiện chất và HIV (VH-ATTC). Đây được xem là trung tâm nghiên cứu các chất gây nghiện thứ 2 tại Việt Nam.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn