Người nghiện thuốc lá cần ăn bao nhiêu rau củ quả mỗi ngày?

Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ để phòng ngừa COPD?

Ăn nhiều rau củ quả giúp cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm

Nguyên tắc 3 rau + 2 quả giúp người già minh mẫn

Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Rau mầm bắp cải tím có lợi cho bệnh tim mạch

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm các bệnh gây ra các vấn đề dài hạn đến đường hô hấp, bao gồm: Khí phế thũng và viêm phế quản mạn tính.

Theo đánh giá của Hội Lồng ngực Mỹ cho thấy, thuốc lá (cả hút thuốc chủ động và thụ động) là yếu tố nguy cơ gây mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) lớn nhất hiện nay. 90% bệnh nhân COPD là do thuốc lá gây nên.

Các triệu chứng của COPD thường xuất hiện khoảng 10 năm sau khi bắt đầu hút thuốc. Mức độ nguy cơ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ tăng lên cùng với số năm hút thuốc lá, số lượng thuốc lá tiêu thụ hàng ngày và lứa tuổi lúc bắt đầu hút thuốc lá càng sớm càng nguy hiểm. Với bất kỳ lượng thuốc hút nào cũng gây tăng nguy cơ mắc COPD. Thời gian hút thuốc lá cũng rất quan trọng, thời gian hút càng dài thì tác hại càng lớn. Vì vậy, việc từ bỏ thói quen hút thuốc là rất cần thiết trong điều trị COPD. Cai thuốc là góp phần vào việc làm giảm nguy cơ, làm chậm các tổn thương ở phổi. Biện pháp sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng, phục hồi chức năng… là bắt buộc để điều trị COPD, kéo dài cuộc sống cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng đóng góp một phần quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ bị COPD từ thói quen hút thuốc lá.

Các nhà khoa học tới từ Học viện Karolinska (Thụy Điển) và Đại học Khoa học đời sống Warsaw (Ba Lan) đã xem xét trên 44.000 nam giới Thụy Điển, tuổi từ 45-79. Những tình nguyện viên này đã hoàn thành bảng câu hỏi chế độ ăn uống và sức khỏe. 2/3 trong số đó đã từng hút thuốc lá và gần ¼ vẫn đang hút thuốc.

Một phần ăn là bao nhiêu?
Đối với người trưởng thành: 1 phần rau củ quả bằng 80gr.
Đối với trẻ em: 1 phần rau củ quả là lượng thức ăn ngang với kích thước lòng bàn tay.

Trong suốt 13 năm nghiên cứu, đã có 1.918 trường hợp bị COPD mới. Những nam giới ăn 5 hoặc nhiều hơn 5 phần rau củ quả mỗi ngày (tương đương với 400gr) có ít hơn 35% khả năng phát triển bệnh phổi hơn so với những người chỉ ăn 2 phần rau củ quả hoặc ít hơn.

Các nhà khoa học cho rằng, chất chống oxy hóa trong các loại rau củ quả có thể giúp chống lại các tác hại của thuốc lá.

“Cả những người đã bỏ thuốc lá thành công và chưa cai nghiện thuốc lá đều nên ăn càng nhiều rau củ quả càng tốt”, GS. Joanna Kaluza - tác giả của nghiên cứu này cho hay. GS. Joanna Kaluza cho biết, hiệu quả bảo vệ của các loại rau củ quả đặc biệt tốt cho nữ giới.

Ngoài ra, các nhà học khuyến cáo, nên ăn tới 10 phần rau củ quả mỗi ngày (tương đương với 800gr) để nhận được nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe, vì chế độ ăn khoa học này có thể giảm nguy cơ: Bệnh tim (24%); Đột quỵ (33%); Bệnh tim và mạch máu (28%); Ung thư (13%).

Biết Tuốt H+ (Theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng