Người nghiện ma túy nói gì sau khi điều trị bằng Methadone

Một số người cai nghiện ma túy bằng Methadone tại TTYT Quận Nam Từ Liêm

Có thể điều trị nghiện ma túy bằng methadone

Sẽ nhập thêm 21.000 lít methadone điều trị cho bệnh nhân nghiện

Triển khai điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone

Trước khi đến Trung tâm Y tế (TTYT) Quận Nam Từ Liêm điều trị bằng Methadone, anh và gia đình đã từng cai nghiện bằng rất nhiều cách nhưng không có hiệu quả. Bị nghiện ma túy suốt 40 năm, anh N.V.T. từng nghĩ rằng mình sẽ không thể qua khỏi, thậm chí có thể chết.

Từ khi đến TTYT Quận Nam Từ Liêm để điều trị bệnh bằng Methadone, anh N.V.T. thấy sức khỏe cải thiện rõ rệt, tinh thần phấn chấn, sống hòa thuận với gia đình.

Tương tự như anh N.V.T. hầu hết người nghiện ma túy đang điều trị bằng Methadone ở TTYT Quận Nam Từ Liêm đều dần hồi phục sức khỏe và lấy lại tinh thần tự lao động kiếm sống.

Sáng 24/10, trước ngài Michel SidiBe’, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc đến thăm và làm việc tại TTYT Quận Nam Từ Liêm, tất cả những người đang cai nghiện bằng Methadone có mặt đều khẳng định sức khỏe của họ hiện tại hoàn toàn ổn định.

Người cai nghiện chia sẻ về tình hình sức khỏe với ngài Michel SidiBe’ (người ngồi thứ 2 từ phải sang)

Trao đổi với phóng viên Healthplus, bác sỹ Nguyễn Quang Tuyến (TTYT Quận Nam Từ Liêm), người trực tiếp khám bệnh và theo dõi tình hình cai nghiện bằng Methadone cho biết: “Cai nghiện bằng Methadone mang lại cho người bệnh đầu óc thanh thản, không phải xoay tiền để mua thuốc, họ có thể sinh hoạt bình thường, ăn được, ngủ được, nên tình trạng sức khỏe hồi phục đáng kể. Nhiều người tăng cân nhanh chóng trong một thời gian ngắn”.

Là người đã từng có hàng chục năm tiếp xúc với bệnh nhân nghiện ma túy, bác sỹ Tuyến nhận định: “Điều đáng quý nhất của cai nghiện bằng Methadone là làm ổn định tâm lý người bị bệnh và tránh lây lan”.

Bên cạnh đó, bác sỹ Quang Tuyến cũng chỉ ra một số tác dụng phụ của Methadone, đó là gây táo bón, rối loạn giấc ngủ, đổ mồ hôi nhiều và giảm nhu cầu tình dục. Những hạn chế này sẽ được khắc phục bằng cách kết hợp các loại thuốc khác trong quá trình cho người bệnh cai nghiện bằng Methadone.

Tuy nhiên, hiện tại, sự lo lắng lớn nhất của các bác sỹ cũng như những người đang cai nghiện bằng Methadone là không được tiếp tục tài trợ kinh phí hoặc bị cắt giảm kinh phí điều trị. Vì trên thực tế, hầu hết những người nghiện ma túy không có điều kiện kinh tế để duy trì điều trị.

H.Thanh - T. Lưu
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn