Người mắc bệnh mạn tính nên “yêu” như thế nào?

Các bệnh mạn tính như bệnh tim, đái tháo đường, ung thư, viêm khớp… có thể gây trở ngại cho đời sống tình dục

Những sai lầm khi "yêu" trong mùa nóng

Tình dục tuyệt hơn khi tuổi 30 gõ cửa

Những điều ít biết về "chuyện ấy" tuổi xế chiều

Video: Những kỷ lục thế giới về tình dục

“Chuyện ấy” với những người mắc bệnh tim

TS. Lindsey Marcellin tốt nghiệp khoa Y tế Cộng đồng ĐH Johns Hopkins Bloomberg (Hoa Kỳ). Cô nghiên cứu về y tế toàn cầu, y học nhiệt đới, y học lâm sàng và các bệnh truyền nhiễm.

Quan hệ tình dục không ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Hầu hết các bệnh nhân đều có thể hoạt động tình dục bình thường trở lại khi họ đang trong giai đoạn phục hồi và được sự chấp thuận từ phía bác sỹ điều trị. Trên thực tế, lo âu, sợ hãi mới chính là thủ phạm làm tổn hại trái tim và có nhiều khả năng can thiệp tới đời sống tình dục của bạn hơn bất cứ điều gì liên quan trực tiếp đến sức khỏe tim mạch.

Trầm cảm cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh tim và có thể làm suy giảm ham muốn tạm thời. Ở những bệnh nhân trầm cảm liên quan đến bệnh tim, 85% đã cải thiện ham muốn chỉ trong vòng 3 tháng sau liệu trình điều trị tâm lý.

“Chuyện ấy” với những người có bệnh đái tháo đường

Tự bản thân đái tháo đường cũng tác động tiêu cực đến khả năng tình dục vì bệnh lý có thể gây thiệt hại tới các dây thần kinh và mạch máu. Ở phụ nữ, những thay đổi này có thể dẫn đến khô âm đạo và mất cảm giác. Trong khi với nam giới, giảm lưu lượng máu đến dương vật có thể gây rối loạn chức năng cương dương. Ngoài ra, stress, lo âu cũng góp phần ảnh hưởng tới mức độ thân mật.

“Chuyện ấy” với bệnh nhân ung thư

Choáng váng, sợ hãi là tâm lý không thể tránh khỏi ở bệnh nhân ung thư. Đương nhiên là bạn sẽ không còn tâm trạng để có thể sinh hoạt vợ chồng. Đặc biệt, những phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, hóa xạ trị cũng có thể cản trở tới vấn đề gối chăn. Nếu phẫu thuật làm thay đổi hình dáng bên ngoài của bạn, sự tự ti cũng từ đó nhen nhúm ảnh hưởng tới khả năng hoạt động tình dục.

Tâm lý là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới đời sống tình dục của người có bệnh mạn tính

“Chuyện ấy” với người bị viêm khớp

Những triệu chứng của viêm khớp như đau, cứng khớp sẽ tác động tới đời sống vợ chồng. “Chuyện ấy” túng thiếu sẽ nảy sinh các vấn đề về tâm lý như cáu gắt, giận dữ vô cớ hoặc không còn thiết tha tới các hoạt động trong ngày.

Làm thế nào để cải thiện “chuyện ấy” khi có bệnh mạn tính?

Trước hết, hãy tìm hiểu càng nhiều càng tốt về bệnh của mình, sau đó tìm sự giúp đỡ từ các bác sỹ. Sử dụng thuốc, vật lý trị liệu, điều trị tâm lý là những biện pháp có thể giúp bạn duy trì đời sống tình dục. Bên cạnh đó, bạn có thể áp dụng các thủ thuật:

Giao tiếp. Nắm rõ sở thích của nhau sẽ quyết định đến mức độ thân mật trong tình dục, vì vậy bạn cần chia sẻ cho người ấy biết nhu cầu và mong muốn của bản thân.

Lên kế hoạch trước. Nghỉ ngơi đầy đủ và thử quan hệ tình dục tại một thời điểm trong ngày mà bạn cảm thấy hào hứng. Nếu phải dùng thuốc giảm đau, hãy dùng chúng khoảng 30 phút trước khi quan hệ tình dục.

Thư giãn. Tắm dưới nước ấm hoặc massage trước khi “yêu” sẽ giúp nới lỏng các cơ bắp và tạo cho bạn có một tâm trạng thoải mái hơn.

Thử nghiệm. Hãy thử các vị trí khác nhau để đổi gió “chuyện ấy”. Không quên sử dụng gối và chất bôi trơn hỗ trợ. Tránh thuốc lá, không uống rượu và nên giao ban sau khi ăn khoảng 2 giờ.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn