Người mắc basedow nên ăn gì?

Basedow là một bệnh lý cường giáp thường gặp

Bệnh Basedow và thai kỳ

Hội chứng cường giáp là gì?

Trà hoa cúc làm giảm nguy cơ ung thư tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp "áp" món gì?

Basedow là một trong những bệnh lý cường giáp thường gặp, mang nhiều tên gọi khác nhau như bệnh Graves, Parry, bướu cổ lồi mắt hay cường giáp tự miễn.

Một số biểu hiện thường gặp của bệnh đó là: gầy, sút cân (sút từ 3 - 20kg trong vài tuần hoặc vài tháng) mặc dù ăn uống vẫn bình thường; rối loạn tính cách và khí sắc (lo lắng, dễ bị kích thích, dễ cáu gắt, hay khóc, khó tập trung, cảm giác mệt mỏi, khó ngủ...); rối loạn điều hòa nhiệt (có những cơn nóng bừng, vã mồ hôi nhiều, đặc biệt ở ngực và bàn tay, sợ nóng, hay khát và uống nhiều nước); vấn đề tim mạch (hay hồi hộp, đánh trống ngực, cảm giác nghẹt thở, đau vùng trước tim); rối loạn tiêu hóa...

Tùy vào tình trạng bệnh và điều kiện xã hội, hoàn cảnh cụ thể của mỗi bệnh nhân mà bác sỹ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp. Bên cạnh việc sử dụng thuốc theo sự kê đơn của bác sỹ, bệnh nhân basedow cần chú ý chế độ ăn uống như sau:

Tăng cường bổ sung calorie 

Người bệnh basedow thường có quá trình trao đổi chất cao hơn khiến cơ thể “sụt cân không phanh”, gây suy nhược, mệt mỏi... Vì vậy, bệnh nhân nên ăn chế độ dinh dưỡng giàu đạm, calorie, uống thêm nhiều nước và các loại thực phẩm giàu goitrogenic như cải bắp, súp lơ, cải lá xoăn, củ cải,...

Bắp cải giàu goitrogenic tốt cho người mắc basedow

Hạn chế đồ uống lợi tiểu 

 Việc duy trì cân nặng và khoáng chất cho người bị basedow là vấn đề quan trọng và tương đối vất vả. Cùng với cung cấp thêm năng lượng, người bệnh nên kiêng những đồ uống lợi tiểu như: cà phê, nước uống có gas… để tránh sự bài tiết dinh dưỡng qua đường tiết niệu.

Người mắc basedow không nên uống nước uống có gas

Bổ sung nhiều vi khoáng calci, kẽm 

 Mắc bệnh basedow khiến người bệnh thiếu hụt trầm trọng chất dinh dưỡng, vitamin và chất khoáng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, chế độ ăn của người mắc basedow nên tăng cường các loại thức ăn như: thịt nạc, rau dền, cải chíp, chuối,… nhằm giúp bổ sung lượng kẽm, calci cần thiết cho hoạt động chức năng của các bộ phận trong cơ thể.

Người mắc basedow nên bổ sung thịt nạc vào chế độ ăn.

Bổ sung các loại thực phẩm chức năng 

Hiện nay trên thế giới, các chuyên gia y tế đã đưa ra lời khuyên người bệnh basedow nên kết hợp song song các loại thuốc do bác sỹ kê đơn và thực phẩm chức năng để tình trạng bệnh nhanh ổn định hơn. 

Thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương được sản xuất với các nguyên liệu thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng. Thành phần chính là hải tảo kết hợp với cao khổ sâm, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao neem, magne, kali iodua... Ích Giáp Vương có tác dụng tăng cường sức khỏe tuyến giáp trong phòng ngừa, hỗ trợ điều trị các bệnh tuyến giáp và các rối loạn tuyến giáp như nhược giáp, cường giáp; giúp duy trì hoạt động và sức khỏe của tuyến giáp; giúp làm mềm, giảm đau ở tuyến giáp; hỗ trợ giảm các triệu chứng của bệnh tuyến giáp; giúp điều hòa hàm lượng T3, T4 của tuyến giáp.

Sản phẩm nên được uống trước bữa ăn 30 phút và sử dụng liên tục một đợt từ 3-6 tháng để có kết quả tốt. 

Hoài Thương H+

H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết