Người lớn bị thủy đậu nên ăn gì?

Người lớn bị thủy đậu nên chú ý dinh dưỡng để nhanh khỏe hơn

Bí quyết điều trị thủy đậu không để lại sẹo

Một vài bài thuốc trị thủy đậu bằng Đông y

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu ảnh hưởng gì đến trẻ?

Bệnh thủy đậu có tái phát không?

Ăn nhiều trái cây và rau xanh

Những loại trái cây và rau xanh giàu vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, tránh nhiễm trùng, tăng cường quá trình sản sinh collagen giúp phòng ngừa sẹo lõm. Các loại thực phẩm giàu vitamin A, bioflavonoid, magne, kẽm, calci như bắp cải, cà rốt, rau bina, dưa chuột, súp lơ xanh, giá, cà chua… cũng rất tốt cho hệ miễn dịch. 

Trong các loại trái cây, người bệnh thủy đậu nên ăn nhiều dưa dấu và dưa chuột. Dưa hấu có chứa chất chống oxy hóa, chống viêm như carotenoid, triterpenoids, flavonoid,… giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giữ cho cơ thể mát mẻ trong thời gian bị bệnh, đồng thời tiêu diệt virus gây bệnh và ngăn ngừa để lại sẹo thâm trên da.

Dưa chuột có chứa một lượng nước lớn giúp làm sạch cơ thể, lợi tiểu, đào thải các độc tố trong cơ thể ra ngoài. Đồng thời, khi nốt thủy đậu đã lành, bạn có thể thái lát dưa chuột mỏng đắp lên da, giúp giảm vết thâm và ngăn ngừa để lại sẹo.

Uống đủ nước

Người bệnh thủy đậu cần uống nhiều nước hơn, có thể là nước lọc, súp, nước ép trái cây hay trà thảo mộc. Súp, nước ép trái cây, trà thảo mộc không chỉ bổ sung nước cho cơ thể mà còn cung cấp thêm các chất dinh dưỡng giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Gợi ý một số món ăn tốt cho người bị thủy đậu

Cháo đậu đỏ, ý dĩ:

Nguyên liệu: 60gr ý dĩ; gạo tẻ 250gr; 60gr đậu đỏ; 1,5 lít nước.

Chế biến: Gạo tẻ vo sạch. Đậu đỏ và ý dĩ rửa sạch để ráo nước. Cho gạo, đậu đỏ, ý dĩ cùng với nước vào nồi ninh khoảng 2 tiếng cho đến khi các nguyên liệu chín nhừ, tắt bếp và ăn ngày 3 lần. Khi ăn có thể cho thêm chút đường trắng sẽ ngon hơn.

Tác dụng: Cháo đậu đỏ, ý dĩ có tác dụng giải độc đặc biệt thích hợp cho những người khi thủy đậu đã phát ra những bọng nước nhưng vẫn còn sốt, nước tiểu có màu vàng đỏ, người mệt mỏi chán ăn, miệng đắng và khô.

Cháo đậu, thịt heo:

Nguyên liệu: Gạo tẻ 80gr; Đậu đỏ 30gr; Đậu xanh 30gr; Thịt lợn băm nhỏ 50gr.

Chế biến: Gạo tẻ vo sạch. Đậu đỏ và đậu xanh rửa sạch, ngâm nước, vớt ra để ráo nước. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi ninh nhừ. Tắt bếp. Dùng ăn vào lúc đói bụng.

Tác dụng: Cháo đậu thịt heo dễ tiêu giúp bổ sung thêm dưỡng chất tốt cho người bệnh thủy đậu đang trong tình trạng sốt nhẹ.

Người bị thủy đậu nên lưu ý gì khi ăn uống?

Khi bị thủy đậu, có thể những nốt mụn mọc cả trong miệng, họng gây khó ăn uống. Bởi vậy, người bệnh nên ăn thức ăn mềm, mát, dễ nuốt và dễ tiêu hóa, như: Cháo, khoai tây nghiền, nước canh, súp...

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng