​Vinh danh những người hiến tạng

Đại diện người thân của những người hiến tạng sau khi chết não đang nhận kỷ niệm chương (truy tặng) do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trao - Ảnh: Thùy Dương.

Bé sơ sinh hiến tạng cứu 2 mạng người

Nên mở nhóm hiến tạng từ người tim ngừng đập?

Bé gái 3 tuổi hiến tạng cứu sống 5 người

77% người được hỏi đồng ý hiến tạng sau khi chết

Lễ Vinh danh những người hiến tạng nhân đạo và vận động đăng ký hiến tạng nhân đạo đã được Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) phối hợp tổ chức vào sáng 21/3.   

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, nhấn mạnh: "Chương trình ghép tạng không thể thành công nếu không có sự hy sinh tự nguyện của những người hiến tạng".

Đến nay, Bộ Y tế đã quy định về việc tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp y tế cho những người hiến tạng và đặc biệt là tặng thẻ bảo hiểm y tế cho những người hiến tạng.

Điều này thể hiện chủ trương khuyến khích toàn dân tham gia chương trình hiến tạng để mang lại cuộc sống có chất lượng cho các bệnh nhân.

Được biết, năm 1992 ca ghép thận đầu tiên được thực hiện tại Học viện Quân y. Đến nay, nước ta đã có 1.200 trường hợp ghép thận, 30 trường hợp ghép gan, 10 trường hợp ghép tim và một trường hợp ghép thận - tụy.

Hiện nhu cầu ghép tạng tại nước ta rất lớn với hơn 8.000 người bị suy thận mạn giai đoạn cuối cần được ghép thận, hơn 1.500 người cần được ghép gan, hơn 6.000 người đang chờ được ghép giác mạc và hàng trăm người đang chờ được ghép tim, phổi, tụy tạng. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn