Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Thực phẩm chức năng

Tác dụng tuyệt vời khi uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục

Đăng bởi: Biết Tuốt20/04/2017 10:57

Health+ | Hoạt động thể chất thường xuyên tác động tích cực lên não bộ, đặc biệt khi bạn về già. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng có thể tăng cường những ảnh hưởng này bằng cách uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục.

Tác dụng tuyệt vời khi uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục

Uống nước ép củ dền thế nào để bảo vệ não?

9 lý do bạn nên uống nước ép củ dền mỗi ngày

Nước ép củ dền - xu hướng TPCN mới cho dân chơi thể thao

"Chặn" tăng huyết áp nhờ nước củ dền

Leo Fan hãy mang theo chai nước củ dền đỏ!

Nhóm nghiên cứu bao gồm tác giả W. Jack Rejeski tới từ Khoa Khoa học Thể dục và Y tế thuộc Đại học Wake Forest (Mỹ) cho biết, những người cao tuổi uống nước ép củ dền (beetroot) trước khi tập thể dục cường độ vừa phải có một sự liên kết lớn hơn ở các vùng não liên quan đến chức năng vận động, so với những người trưởng thành không uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục. Nghiên cứu đã được đẳng tải trên Tạp chí Journals of Gerontology: Series A.

Vài năm trở lại đây, củ dền được khám phá là loại “siêu thực phẩm” mới với vô vàn lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hạ huyết áp và tăng cường hiệu suất tập thể dục.

Những lợi ích này là do hàm lượng nitrat trong củ dền rất cao. Khi tiêu thụ củ dền, nitrat được chuyển đổi thành nitric oxide có thể làm hạ huyết áp và tăng lưu lượng máu đến não.

Tác dụng tuyệt vời khi uống nước ép củ dền trước khi tập thể dục - Ảnh 1Nước ép củ dền được coi là xu hướng thực phẩm chức năng mới cho dân chơi thể thao

Để chứng minh vai trò của nước ép củ dền đối với sức khỏe não bộ khi tập thể dục, nhóm nghiên cứu đã quan sát 26 người trên 55 tuổi và bị tăng huyết áp. Không ai trong số những người này tập thể dục thường xuyên và họ đang phải uống đến 2 loại thuốc hạ huyết áp.

Tất cả các tình nguyện viên được yêu cầu phải tham gia 50 phút luyện tập cường độ vừa phải trên máy chạy bộ 3 lần mỗi tuần trong suốt 6 tuần. Một giờ trước khi tập luyện, một nửa số tình nguyện viên được cho uống nước ép củ cải có chứa 560mg nitrate, trong khi những người còn lại tiêu thụ giả dược có nồng độ nitrate thấp.

Vào cuối tuần thứ 6, những tình nguyện viên sẽ được chụp cộng hưởng từ (MRI) để kiểm tra chức năng não.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, những người tiêu thụ nước ép củ dền trước khi tập thể dục có vùng vỏ não somatomotor khỏe mạnh hơn - một vùng não giúp kiểm soát vận động cơ thể - so với những người chỉ dùng giả dược.

Hơn nữa, những người uống nước ép củ dền cũng cho thấy mối liên hệ lớn hơn giữa vỏ não somatomotor và vỏ não thùy đảo (insular cortex) - vùng não liên quan đến kiểm soát dây thần kinh vận động, hoạt động nhận thức, cảm xúc và các chức năng não khác. Sự kết nối như vậy thường thấy trong não của những người trẻ.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng vỏ não somatomotor nhận và xử lý tín hiệu từ các cơ. Như vậy, hoạt động thể chất cần phải tăng cường quá trình này.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, nước ép củ dền sẽ tăng cường vỏ não somatomotor hơn thông qua hàm lượng nitrate mà sau đó chúng sẽ chuyển đổi thành nitric oxide giúp tăng lượng oxy đến não.

Tác giả Rejeski cho biết: “Nitric oxide là một phân tử mạnh mẽ, nó đi vào các vùng cơ thể bị thiếu oxy hoặc cần oxy, và não là vùng rất cần điều đó”.

Không nên uống quá nhiều, đặc biệt là nếu cơ thể bạn chưa quen với nước ép củ dền. Đối với người mới bắt đầu uống, hãy ép nửa củ dền kích thước trung bình và uống 1 lần/tuần rồi từ từ tăng lên uống nước ép 1 củ/tuần. Khi nào cảm thấy quen rồi thì có thể tăng lên uống 2 - 3 lần/tuần.

Biết Tuốt H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm