Người già tập luyện bao nhiêu thì tốt?

Tập thể dục giúp ích cho trí não khi về già

Bỏ tập thể dục lâu ngày, bắt đầu lại thế nào?

Tập thể dục dưới nước tốt hơn tập trên cạn 15 lần

Giảm cân: Ăn ít hay tập thể dục nhiều tốt hơn?

Tập thể dục tác động đến tình dục như thế nào?

Chúng ta đều biết tập thể dục tốt cho cơ thể. Nhưng cường độ tập ít hay nhiều sẽ đem đến những lợi ích khác nhau.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm nghiên cứu Alzheimer, Đại học Kansas (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu xem tập thể thao bao nhiêu là đủ để cải thiện hoạt động trí não. Họ chọn ra 101 tình nguyện viên từ 65 tuổi trở lên, có sức khỏe bình thường và không mắc bệnh mất trí nhớ.

Những người này được đưa đến phòng thí nghiệm để so sánh giữa thói quen tập luyện và khả năng tư duy. Sau đó, họ được chia ra làm 4 nhóm: Một nhóm không tập thể dục, một nhóm tập 75 phút một tuần, một nhóm tập 150 phút và một nhóm 225 phút. 

Sau 26 tuần, các nhà nghiên cứu thu được kết quả. Về mặt hình thể, nhóm tập 225 phút một tuần trở nên thon thả nhất. Về mặt tư duy, tất cả người tập thể dục đều có cải thiện, thế nhưng không có sự khác biệt giữa nhóm tập 225 phút một tuần và nhóm tập 75 phút.

Tiến sỹ Jeffrey Burns, người đứng đầu nhóm tác giả kết luận rằng, tập ít thể thao hàng tuần cũng đủ để cải thiện trí nhớ, tư duy; Còn tập nhiều có khi lại chẳng mang đến hiệu quả nào rõ rệt. Theo ông, tốt nhất người già hãy đi bộ khoảng 20 - 25 phút vài lần mỗi tuần để bảo vệ trí óc.

Ngoài ra, tiến sỹ cùng các cộng sự cũng đang tiếp tục nghiên cứu xem tập thể thao bao nhiêu sẽ giúp phòng tránh bệnh Alzheimer hiệu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già