Nguyên tắc 3 rau + 2 quả giúp người già minh mẫn

Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

Ăn nhiều rau củ quả giúp cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm

Trẻ không bảo vệ tim mạch, về già dễ mất trí nhớ

Đừng tưởng caffeine giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do rượu bia

Sa sút trí tuệ là sự suy giảm chức năng trí tuệ và nhận thức, dẫn đến giảm khả năng hoạt động sống hàng ngày. Ước tính, bệnh ảnh hưởng tới khoảng 47,5 triệu ngời trên toàn thế giới và thường gặp ở người cao tuổi. Dự kiến, con số này sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2050.

Vậy, cách phòng ngừa sa sút trí tuệ là gì?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Age and Ageing, người cao tuổi hoàn toàn có thể giảm nguy cơ mất trí nhớ thông qua chế độ ăn uống khoa học.

Trước đó, Tổ chức Y thế Thế giới (WHO) đã từng khuyến cáo, mỗi ngày một người trưởng thành nên ăn ít nhất 5 phần rau củ quả (tương đương với 400gr) để cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ các bệnh mạn tính như bệnh tim và ung thư.

Cũng đã có một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn nhiều rau củ quả cũng có thể giảm nguy cơ mắc Alzheimer và các vấn đề suy giảm trí nhớ khác, tuy nhiên, nên ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ thì vẫn chưa được đề cập.

Một phần ăn là bao nhiêu?
Đối với người trưởng thành: 1 phần rau củ quả bằng 80gr.
Đối với trẻ em: 1 phần rau củ quả là lượng thức ăn ngang với kích thước lòng bàn tay.

Để xác định phần ăn rau củ quả giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ ở người cao tuổi, nhà nghiên cứu Linda Lam tới từ Khoa Tâm thần học tại Đại học Trung văn Hương Cảng (Hồng Kông) và các đồng nghiệp đã tiến hành phân tích sức khỏe và chế độ ăn uống của 17.700 người cao tuổi Trung Quốc. Ban đầu, tất cả các đối tượng này đều không bị bệnh mất trí nhớ và được theo dõi trung bình khoảng 6 năm để xem liệu họ phát triển bệnh này hay không.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng, những người cao tuổi tiêu thụ 3 phần rau củ  (240gr) và 2 phần trái cây (160gr) mỗi ngày có nguy cơ phát triển bệnh mất thấp hơn so với những người cao tuổi đã không tuân thủ theo khuyến cáo tiêu thụ rau củ quả của WHO khoảng 6 năm. Nguy cơ giảm hơn nữa khi những người này tiêu thụ thêm 3 phần rau củ quả nữa mỗi ngày.

Các kết quả này được tính toán sau khi loại bỏ một số yếu tố ảnh hưởng khác, bao gồm: Tuổi tác, tình trạng hút thuốc và sự hiện diện của các bệnh mạn tính khác.

Tuy nghiên cứu này không thực hiện xác định lý do tại sao các loại rau củ quả có thể làm giảm nguy cơ mất trí nhớ, nhưng các nhà nghiên cứu có nêu đến một giả thuyết. Đó chính là do sự oxy hóa. Như đã biết, sự mất cân đối giữa việc sản xuất gốc tự do và khả năng chống viêm đóng một vai trò quan trọng trong bệnh mất trí nhớ. Rau củ quả chứa rất nhiều vitamin B, E và chất dinh dưỡng khác có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm, từ đó ngăn chặn sa sút trí nhớ.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già