Người già mắt kém dùng dầu cá có hại không?

Người già mờ mắt thường do đục thủy tinh thể hoặc thoái hóa điểm vàng

Triệu chứng cảnh báo bạn đang bị thoái hóa điểm vàng

Có thể bổ sung thực phẩm chứa carotenoid để mắt luôn sáng khỏe?

Kẽm - Trợ thủ đắc lực của đôi mắt

Làm sao để bệnh thoái hóa điểm vàng không phát triển?

Bác sỹ Bùi Minh Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Đáy mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết:

Chào bạn!

Người già mắt mờ thường do đục thủy tinh thể hoặc do thoái hóa điểm vàng. Các biểu hiện sớm của bệnh đục thủy tỉnh thể là: Ở chỗ sáng nhìn khó, vào nhà hay chỗ râm mắt nhìn tốt hơn, nhìn một hóa hai ở mắt bị đục. Về sau thị lực giảm nhiều (tối thiểu vẫn còn nhận thức được hướng ánh sáng chiếu đến mắt). Bệnh không gây đau nhức mắt. Còn biểu hiện của người bị thoái hóa điểm vàng là thị lực bắt đầu kém đi. Khi bệnh tiến triển, bạn có thể thấy một điểm mờ ở vùng trung tâm của hình ảnh, điểm mờ này sẽ ngày càng lan rộng và tối hơn. Khi đó, việc hiệu chỉnh số đo của kính sẽ không mang lại tầm nhìn trung tâm đã bị mờ, nhưng thị lực ngoại vi của người bệnh sẽ không bị ảnh hưởng. 

Nếu bố bạn mờ mắt do đục thủy tinh thể thì cần mổ thay thủy tinh thể để nhìn sáng lại. Còn nếu nhìn mờ do thoái hóa điểm vàng thì nên thay đổi chế độ ăn uống, để giảm nguy cơ mất thị lực. Một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh hiệu quả, giảm nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng trong tương lai.

Dầu cá cung cấp chủ yếu vitamin A và D rất tốt cho mắt, vì vật bố bạn có thể sử dụng để tăng cường thị lực. Khi sử dụng dầu cá, cần dùng đúng với hướng dẫn sử dụng, tránh dùng quá liều vì có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm với sức khỏe. Ngoài sử dụng dầu cá, bố bạn cũng nên chú ý ăn nhiều rau củ, trái cây có màu vàng và xanh đậm. 

Một số thực phẩm chức năng có chứa Lutein và Zeaxanthin hai thành phần cấu tạo chính của điểm vàng, có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì và bảo vệ thị lực. Khi những thành phần này được kết hợp thêm các vi chất như kẽm, vitamin B2 và các hoạt chất chống oxy hóa khác sẽ giúp bảo vệ đôi mắt được toàn diện, hạn chế nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng và các bệnh khác về mắt liên quan đến tuổi tác.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+ 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị