Người già hay bị đột quỵ sau khi ngủ dậy do đâu?

Nguy cơ đột quỵ ở người già gia tăng trong điều kiện thời tiết lạnh giá

Uống ít rượu vẫn có nguy cơ đột quỵ!

Người bệnh rung nhĩ bị tăng huyết áp cần cẩn thận nguy cơ đột quỵ

Phụ nữ đau nửa đầu có nguy cơ cao bị đột quỵ

Thuốc ợ nóng làm tăng nguy cơ đột quỵ

Thủ phạm khiến người cao tuổi bị đột quỵ

Vào buổi sáng sau khi ngủ dậy người cao tuổi có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn tất cả thời gian khác trong ngày. Điều này có liên quan đến huyết áp và nhiệt độ cơ thể. Vào buổi sáng, huyết áp tăng cao hơn thì nguy cơ bị đột quỵ cũng gia tăng. Khi cơ thể ở trạng thái ngủ huyết áp sẽ giảm xuống mức thấp nhất và tăng dần trở lại khi tỉnh giấc. Do đó, việc đột ngột bật dậy là điều vô cùng nguy hiểm. Bởi khi huyết áp tăng cao đột ngột sẽ khiến các mạch máu căng mạnh gây nên hiện tượng đau đầu, chóng mặt, choáng váng, thậm chí là đột quỵ ở những người mắc bệnh tim mạch hay tăng huyết áp.

Thức dậy đột ngột gây choáng váng, đau đầu, thậm chí đột quỵ

Thống kê của các bệnh viện cho thấy, số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh tăng 15% so với bình thường.

Ngoài ra, vào những ngày trời lạnh, cơ thể tăng tiết các catecholamine – là những chất thần kinh thể dịch làm trung gian cho nhiều hoạt động sinh lý và chuyển hóa trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên. Mạch máu ở một số vùng co lại sẽ đẩy máu ra những khu vực ít chịu ảnh hưởng hơn, gây giãn mạch thụ động ở những nơi đó (như mạch não, mạch phổi), do đó, dễ gây các biến chứng đứt mạch não gây đột quỵ.

Giải pháp đơn giản phòng đột quỵ

Hầu hết những người bị đột quỵ thường chủ quan với giờ giấc vào buổi sáng, đặc biệt là sau khi thức dậy. Vì vậy, để hạn chế đột quỵ, người cao tuổi cần chú ý một số yếu tố sau:

- Nên nằm trên giường khoảng 2 - 3 phút sau khi tỉnh giấc. Điều này giúp cho cơ thể dần thích nghi với nhu cầu tăng nhanh của hệ tuần hoàn. Tim, não không đột ngột thiếu máu, thiếu oxy, có thể tránh được biến cố cấp thời về bệnh tim mạch. Bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc các bệnh tim mạch khác tốt nhất không nên tập thể dục vào buổi sáng mà nên tập vào buổi chiều, nên lựa chọn bài tập nhẹ nhàng, tránh gắng sức.

Sau khi thức dậy nên nằm trên giường từ 2 - 3 phút trước khi ngồi dậy và đi lại

- Ăn uống đủ chất nhưng hạn chế các món ăn nhiều dầu mỡ, đường, muối. Những ngày giá rét, cơ thể cần đủ vitamin và khoáng chất nhằm duy trì sự sinh trưởng và phát triển của tế bào. Vì vậy, cần thường xuyên sử dụng thực phẩm giàu vitamin A và C (cà rốt, đu đủ, cà chua, cam, quýt, ổi…). Ngoài ra, nên ăn nhiều thực phẩm giàu calci và kali (trứng, sữa, xương động vật), chuối tiêu và các rau quả có màu xanh đậm.

- Phòng ngủ cần đảm bảo đủ độ ấm, thoáng nhưng không bị gió lùa. Phòng ngủ của người cao tuổi nên sử dụng thiết bị sưởi ấm như quạt sưởi, đệm điện, điều hòa hai chiều…

Thêm vào đó, người cao tuổi có thể dùng một số sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng giảm độ quánh của máu, tăng sức bền và độ đàn hồi thành mạch, kéo dài thời gian đông máu, ức chế ngưng tập tiểu cầu, ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giúp cho việc lưu thông máu lên não tốt. sẽ giúp người cao tuổi thích ứng tốt hơn với môi trường sống, tránh được đột quỵ.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già