Chăm sóc bệnh nhân bị tai biến thế nào để nhanh phục hồi?

Chăm sóc người bị tai biến đúng cách sẽ giúp giảm bớt các di chứng

Nguyên nhân không ngờ gây đột quỵ!

Uống gì để chống tái phát tai biến mạch máu não?

Đột quỵ não sau 6 tháng vẫn còn đau là do đâu?

Đột quỵ: Tổn thương não dù nhỏ nhưng vẫn gây hậu quả lớn

Bác sỹ Dương Đức Hùng - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch (Khoa C8) - Viện tim mạch quốc gia, cho biết: 

Chào bạn!

Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não có thể hồi phục một phần hoặc hoàn toàn nếu được chăm sóc, điều trị thích hợp. Thời gian để người bị tai biến mạch máu não hồi phục là từ một ngày đến vài tháng, tùy theo mức độ bệnh. Người đã bị tai biến mạch máu não sẽ có nhiều nguy cơ tái phát ngay từ những ngày đầu và trong suốt thời gian sống còn lại, do đó phải chú ý điều trị tích cực để phòng ngừa. Trường hợp của mẹ bạn đã bị tai biến mạch máu não lần 2 tức là đang trong tình trạng rất đáng lo ngại. Mẹ bạn phải tuyệt đối tuân thủ điều trị của bác sỹ, kiên trì tập vật lý trị liệu để có được sức khỏe tốt nhất. Sau tai biến để giảm bớt các di chứng và phòng tái phát, khi trở về nhà sau giai đoạn cấp cứu, ngoài việc tuân thủ điều trị của bác sỹ thì tùy mức độ di chứng liệt nặng hay nhẹ mà bệnh nhân vẫn phải được chăm sóc, tập luyện hàng ngày. Ngoài ra bệnh nhân cần tuân thủ những nguyên tắc sau.

- Tích cực điều trị theo chỉ định, không được tự ý ngưng thuốc khi bệnh tiến triển tốt. Đối với các bệnh mạn tính kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường... thì phải điều trị suốt đời. 

- Thay đổi chế độ ăn uống phù hợp với bệnh nhân: Người bị tai biến mạch máu não không ăn nhiều đồ ngọt, không ăn nhiều thức ăn nhiều mắm muối, nên ăn nhiều rau, củ, trái cây...

- Sau tai biến để giảm bớt các di chứng và phòng tái phát, khi trở về nhà sau giai đoạn cấp cứu, ngoài việc tuân thủ điều trị của bác sỹ thì tùy mức độ di chứng liệt nặng hay nhẹ mà bệnh nhân vẫn phải được chăm sóc tập luyện hàng ngày. Tránh một sai lầm thường mắc là tự ý ngừng điều trị khi thấy trong người khỏe khoắn và cho là đã hết bệnh.

- Tập vận động tại nhà hoặc tại phòng tập vật lý trị liệu. Cố gắng cho bệnh nhân tự làm các hoạt động sinh hoạt hàng ngày với sự trợ giúp của thân nhân để có thể hồi phục sớm và sống độc lập.

Nếu mẹ bạn bị tai biến do tắc mạch, bạn có thể cho mẹ bạn sử dụng các sản phẩm có thành phần từ Nattokinase để hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tái phát sau tai biến. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo kĩ nguồn gốc sản phẩm và tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia trước khi sử dụng cho mẹ! 

Chúc mẹ bạn nhiều sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị