Người già bị huyết áp thấp phải làm sao?

Người cao tuổi thận trọng khi bị huyết áp thấp

Thực phẩm cấm kỵ với người huyết áp thấp

Người bị huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào?

Huyết áp thấp có thể hiến máu không?

Những nguyên nhân khiến bạn bị huyết áp thấp

Vì sao người cao tuổi dễ bị huyết áp thấp

Có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh huyết áp thấp như rối loạn chức năng tuyến thượng thận, tuyến yên, tuyến giáp làm cho người cao tuổi thiếu hụt hormone tuyến giáp hoặc do giảm glucose máu và cũng có thể do thiếu hụt hemoglobin.

 Huyết áp thấp còn gặp ở những người bị bệnh về tim mạch, béo phì, đái tháo đường, di truyền, làm việc quá sức, người gầy yếu và có thể do stress.

Ngoài ra, người cao tuổi còn bị huyết áp thấp do chế độ ăn uống thất thường, ăn với số lượng ít hoặc các bữa ăn cách xa nhau quá, thậm chí bỏ bữa… làm cho chất lượng máu bị giảm và ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến nuôi dưỡng các cơ quan như tim, não bộ.

Người cao tuổi là đối tượng dễ bị huyết áp thấp

Nguy hiểm khi người cao tuổi bị huyết áp thấp

Huyết áp thấp kéo dài ở người cao tuổi có thể đưa đến một số biến chứng như thiếu máu cơ tim gây đau thắt ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim, ảnh hưởng đến chức năng của mọi cơ quan như tim, thận, phổi và tổ chức thần kinh. Huyết áp thấp không được điều trị có thể dẫn đến thiếu máu não gây nhũn não, nhồi máu não.

Điều chỉnh huyết áp từ những thói quen

Trong một số trường hợp bệnh lý người bệnh cần dùng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, hầu hết có thể cải thiện bằng các quy tắc sống đơn giản sau:

Luyện tập: Người cao tuổi bị huyết áp thấp không nên đứng lâu hoặc ngồi lâu một chỗ mà nên vận động. Mỗi một ngày nên có sự vận động của cơ thể bằng mọi hình thức với thời gian khoảng từ 30 phút đến 60 phút chia làm 2 - 4 lần. Người cao tuổi cần tránh các bài tập có cường độ mạnh.

Ăn uống: Người cao tuổi nên duy trì chế độ ăn hợp lý 3 - 4 bữa/ngày, ăn giảm khối lượng, tức chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày. Ngoài ra, người cao tuổi nên ăn nhiều rau, uống thêm nước hoa quả như cam chanh, xoài,…

Người cao tuổi nên duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý

Những người cao tuổi bị huyết áp thấp cần ngủ nhiều hơn. Một giấc ngủ ngon sẽ làm cho tâm trạng thoải mái, điều hòa hoạt động của các trung tâm thần kinh, trong đó có trung tâm vận mạch.

Người cao tuổi nên tránh dùng thuốc ngủ, thuốc an thần do các loại thuốc này có thể làm giảm huyết áp, đau đầu và buồn ngủ ban ngày. Tốt nhất là dùng một số loại chè thảo mộc. Phương pháp tắm nóng lạnh luân phiên cũng rất tốt cho người bị huyết áp thấp.

Ngoài ra, để huyết áp ổn định, người cao tuổi bị huyết áp thấp có thể sử dụng một số sản phẩm thực phẩm chức năng. Với các thành phần từ thảo dược thiên nhiên như: Quy đầu, Ích trí nhân, Xuyên tiêu, sản phẩm này có tác dụng tăng cường chức năng của tâm, thận, tỳ dương, giúp tăng cường sự lưu thông máu, cung cấp oxy và dinh dưỡng đến não, tim, thận và tăng cường chức năng của các cơ quan này. Chính vì vậy, nó giúp cải thiện nhanh các triệu chứng lâm sàng, hạn chế đáng kể sự suy nhược cho người bị huyết áp thấp. Đặc biệt, nó có giá trị lớn trong việc nâng cao sức khoẻ toàn trạng, chống mệt mỏi và ngăn ngừa các biến chứng như choáng, ngã, ngất, đột quỵ, đau tim đặc biệt ở người già.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già