Điều trị ho kéo dài ở người già thế nào?

Ho kéo dài và dai dẳng sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn

Trẻ ho nhưng không sốt là bệnh gì?

Ho kéo dài cảnh báo nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng!

Điểm mặt 8 "thủ phạm" gây ho mạn tính

Bé ho kéo dài không khỏi, phải làm sao?

Chào bác!

Vấn đề của bác hiện nay là ho kéo dài, ho không có đờm, không sốt, không khó thở. Ho kéo dài cũng có một số nguyên nhân khác nhau vì vậy bác không nên tự ý dùng kháng sinh vì sẽ không có hiệu quả. Bác có thể tự đánh giá và theo dõi bệnh của mình theo cách sau: 

Để loại trừ bệnh lao: Bác cần theo dõi nhiệt độ và cân nặng trong vòng 2 – 4 tuần. Nếu trong thời gian theo dõi, bác không bị sụt cân, không có sốt (nhiệt độ cặp nách trên 37,5 độ), bác không tiếp xúc với người bị lao và phim chụp phổi không thấy hình ảnh bất thường của lao, bác có thể sơ bộ loại trừ bệnh lao.

Để loại trừ một số nguyên nhân thông thường khác: Bác nên tăng cường nghỉ ngơi, ăn đủ chất đặc biệt chú ý trong chế độ ăn có nhiều loại vitamin, hạn chế các chất kích thích (thuốc lá, nước chè, cà phê...). Bác có thể dùng một số dạng thuốc ho thông thường (dùng 5 – 7 ngày) hoặc thuốc giảm ho dân gian (hoa hồng ngâm mật ong, quất ngâm đường trắng…).

Nếu sau khi áp dụng hai cách trên mà ho không đỡ, bác nên đến các phòng khám chuyên khoa Hô hấp hoặc chuyên khoa Lao – bệnh phổi để được các bác sỹ đánh giá, tư vấn thêm. Khi đã được khám bệnh và xác định được nguyên nhân thì bác nên tuân theo chỉ định của bác sỹ để điều trị cho dứt điểm. 

Chúc bác và gia đình sức khỏe!

PGS.TS Chu Thị Hạnh - Phó Giám đốc Trung tâm Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị