Người già hay bị táo bón có nên ăn sữa chua bổ sung probiotics?

Bổ sung probiotics trong chế độ ăn của người già giúp tăng cường hệ miễn dịch ở người già

Người già cần bổ sung những dưỡng chất gì?

Đau nhức xương khớp: Nỗi ám ảnh của người già

Gà hầm xúc xích Chorizo thơm ngon, bổ dưỡng cho người già

Run ở người già có phải là run do Parkinson không?

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bác!

người cao tuổi do sức đề kháng yếu nên dễ vị bệnh tật tấn công, trong đó thường gặp là các bệnh về đường tiêu hóa như táo bón… Những bệnh này nếu được điều trị kịp thời và và dứt điểm thì sẽ không gây ra biến chứng gì. Nhưng nếu bệnh diễn ra trong thời gian dài thì sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm như suy dinh dưỡng ở người già. 

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì bổ sung probiotics trong chế độ ăn của người già giúp giải quyết vấn đề lão hóa hệ miễn dịch do tuổi tác gây ra. Ngoài ra, các lợi khuẩn probiotics rất có lợi cho đường ruột, giúp hệ tiêu hóa của người già khỏe mạnh hơn để hấp thu tốt hơn. Vì vậy, bác có thể bổ sung probiotics qua một số thực phẩm.

Nếu bác muốn bổ sung probiotics qua sữa chua, hãy chọn các sản phẩm sữa chua có ghi trên nhãn là "bổ sung probiotics" hoặc "tăng cường probiotics". Sản phẩm bổ sung probiotics có thể chứa một hoặc nhiều chủng sinh vật có lợi như: Lactobacillus và Bifidobacterium.

Tùy vào độ tuổi và sở thích, bác có thể ăn từ 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày. Nên ăn đều đặn để duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa chua bổ sung probiotics khác nhau nên bác có thể lựa chọn sản phẩm sữa chua mình yêu thích tùy theo khẩu vị. Ngoài ra, khi dùng sữa chua bác không nên ăn sữa chua đông cứng vì như thế lợi khuẩn có có lợi sẽ chết do nhiệt độ quá lạnh. Nếu bác bị thừa cân thì nên chọn sữa chua không đường.

Không phải ai và không phải lúc nào bác cũng nên dùng sữa chua bổ sung probiotics. Nếu bác bị đái tháo đường, xơ vữa động mạch, viêm túi mật, viêm tụy, tiêu chảy thì không nên ăn sữa chua vì sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Chúc bác và gia đình luôn khỏe mạnh!  

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng