Hình dáng cơ thể ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh của bạn?

Người dáng quả táo, bị béo bụng dễ mắc bệnh gì?

Gừng có thể giúp bạn giảm béo như thế nào?

Tìm ra thủ phạm không ngờ gây tăng cân, béo bụng không kiểm soát

Chọn bikini "chuẩn không cần chỉnh" với từng vóc dáng!

Thử ngay cách giảm cân bằng chính trọng lượng của cơ thể

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ chỉ ra rằng, một số người có hình dáng cơ thể đặc biệt rất dễ mắc những căn bệnh nguy hiểm như đái tháo đường và bệnh tim mạch.

Đó chính là những người có “dáng quả táo”, khi chu vi vòng bụng lớn hơn chu vi vòng hông. Một số vóc dáng cơ thể phổ biến khác như dáng quả lê (phần hông và đùi to), đồng hồ cát (ngực, hông và đùi to, eo thon) và hình chữ nhật (phần eo không thon, chiều rộng của hông tương đương với vai).

Vóc dáng quả táo tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật

Trong tất cả các kiểu vóc dáng, dáng quả táo là nguy hiểm nhất, theo bác sỹ Christine Jellis (chuyên khoa tim mạch) tại Bệnh viện Cleveland và chuyên gia dinh dưỡng Lauren Blake của Trung tâm Y tế Đại học Wexner (Mỹ). Đó là do, người dáng quả táo có phần nội tạng nhiều chất béo.

“Dư thừa mỡ phần nội tạng có thể khiến các acid béo dư thừa chảy vào gan và các cơ, dẫn đến nhiều thay đổi trong cơ thể”, Blake nói. Những thay đổi này bao gồm tăng nguy cơ đái tháo đường, bệnh tim mạch, đột quỵ và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Tin tốt là, những người có dáng quả táo có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, tập trung vào các loại thịt nạc, trái cây và rau củ… Bên cạnh đó, theo Blake,“một phần lý do khiến nhiều người bị tích mỡ ở vùng bụng là do lười vận động”. Vì vậy, mỗi người nên tích cực tham gia vào các hoạt động ưa thích như bơi lội, đi xe đạp, đi bộ... thường xuyên và đều đặn. Những người bị thừa cân và béo bụng cần đặc biệt chú ý luyện tập và ăn uống khoa học, đặc biệt là nếu bạn có tiền sử gia đình mắc những căn bệnh nguy hiểm kể trên. 

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp