Người đàn ông hiến máu 1.000 lần, cứu 2 triệu trẻ em

Ông James Harrison có trong máu một kháng thể đặc biệt đã cứu sống hàng triệu trẻ mắc bệnh rhesus

Mỹ nới lỏng lệnh cấm người đồng tính hiến máu

Huyền My, Kỳ Duyên hào hứng cho lần đầu hiến máu

Chuyện tình cảm động: Người đàn ông hiến máu 147 lần để cứu vợ

Bác sỹ hiến máu cứu bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi

Người đàn ông đó là James Harrison, năm nay 78 tuổi. "Năm 1951, tôi phải trải qua một ca phẫu thuật ở ngực để cắt bỏ 1 lá phổi, lúc ấy tôi mới tuổi 14 tuổi. Cha tôi sau đó mới kể lại những gì đã xảy ra. Tôi được cứu sống nhờ nhận được 13 lít máu từ những người xa lạ", ông James nói với CNN.

Ông quyết định sẽ hiến máu khi đủ tuổi được phép. Tuy nhiên, đóng góp của James sau đó đã vượt xa những gì ông tưởng tượng. James sở hữu một loại kháng thể đặc biệt có thể cứu sống hàng triệu đứa trẻ mắc bệnh rhesus.

Vào khoảng năm 1967 ở Australia, mỗi năm có đến hàng nghìn trẻ tử vong mà bác sỹ không biết nguyên nhân. Về sau, họ phát hiện là do bệnh rhesus gây ra. Biểu hiện của căn bệnh này là tình trạng kháng thể của người mẹ tiêu diệt các tế bào máu của thai nhi. Nhiều trường hợp sẩy thai hoặc em bé sinh ra bị tổn thương não, theo CNN.

Dù hiến máu hơn 1.000 lần nhưng ông James chưa bao giờ nhìn vào kim tiêm

Bác sỹ đã phát hiện máu ông James có một kháng thể đặc biệt và đã sử dụng nó tạo ra Anti-D, loại thuốc chữa bệnh rheusus. Hội chữ thập đỏ Australia ghi nhận có 2 triệu trẻ em được cứu sống nhờ Anti-D được bào chế từ máu ông James.

Hiện nay, có hơn 17% phụ nữ Australia có nguy cơ mắc rhesus. Ông James là một trong khoảng 50 người ít ỏi sở hữu kháng thể quý ở Australia.

Tuy nhiên, dù đã hiến máu hơn 1.000 lần nhưng ông James nói rằng chưa một lần nhìn vào kim tiêm. "Tôi nhìn vào trần nhà, người y tá, hoặc nói chuyện với họ chứ chưa bao giờ nhìn vào kim tiêm. Tôi không chịu được khi nhìn thấy máu và không giỏi chịu đau", ông nói.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn