Dùng TPCN ở người cao tuổi như thế nào?

Ở người cao tuổi, dùng những loại TPCN nào, dùng như thế nào để có tác dụng tốt nhất?

GMP-HS: Đảm bảo chất lượng cho sản phẩm TPCN

TPCN ngăn ngừa sự phát triển của HIV

8 thành phần trong TPCN cho bệnh đường tiêu hóa

Ứng dụng về TPCN cho smartphone, máy tính

GS.TSKH Hoàng Tích Huyền, Nguyên Trưởng Bộ môn Dược lý, Đại học Y Hà Nội:

Chào chị,

 

Song song với tuổi thọ, nhiều bệnh tật cũng xuất hiện ở người cao tuổi, cấp hoặc mạn tính. Việc sử dụng thực phẩm chức năng (TPCN) trên một cơ thể có nhiều biến đổi sâu sắc cùng năm tháng đòi hỏi sự thận trọng, chi tiết để tránh tai biến, đảm bảo cuộc sống mạnh khỏe, thoải mái cho người cao tuổi
Hơn thế nữa, khi về già, con người cần lượng dinh dưỡng nhiều hơn trước, không chỉ để tránh thiếu hụt dinh dưỡng mà còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại tình trạng lão hóa và các loại bệnh tật. Bước vào tuổi 60, người già thường đứng trước nguy cơ bị thiếu calci, kẽm, kali và cả magne. Trong khi đó, việc bổ sung dinh dưỡng bằng các thực phẩm tự nhiên lại khó được hấp thu đầy đủ do sự suy giảm các cơ quan chức năng. Do đó, việc sử dụng lượng lớn vitamin, khoáng chất và các sản phẩm TPCN có chứa các hoạt chất thiên nhiên cũng có những công dụng giống như thuốc và rất hiệu nghiệm, đặc biệt là khi những người già khó có thể hấp thụ tốt các loại thuốc. Nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại TPCN, thực phẩm bổ sung có thể làm tăng tác dụng của các loại thuốc khi dùng chung. Tuy vậy, nếu chỉ uống một loại vitamin hoặc khoáng chất thì có thể gây ra sự thiếu hụt những chất còn lại. Do đó, trước khi sử dụng TPCN người cao tuổi nên tham vấn ý kiến bác sỹ, đặc biệt là khi đang sử dụng một hoặc vài loại thuốc nào khác.
Có 3 dạng TPCN cơ bản người cao tuổi nên sử dụng:
1. sản phẩm thải độc: Giúp cơ thể thải loại ra ngoài những chất cặn bã, chất độc đã lưu cữu lâu ngày, chủ yếu theo đường bài tiết.
2. Sản phẩm bổ sung: Bổ sung các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho từng tế bào khi mà cơ thể không thể hấp thu đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu từ bữa ăn hàng ngày.
3. Sản phẩm chống lão hóa: Giúp cơ thể làm chậm quá trình lão hóa và chống lại các tác nhân có hại từ môi trường.

 

Chúc bạn và gia đình luôn mạnh khỏe.

 

 

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng