Người cao tuổi giảm cân như thế nào?

Tập luyện thể dục đều đặn và đúng cách mới giúp người cao tuổi giảm cân nhanh hơn

Loãng xương ở người cao tuổi: Phòng sớm vẫn hơn

Người cao tuổi có nên uống sữa tươi không?

Người cao tuổi "lao đao" vì nắng nóng

Người cao tuổi ăn gì để khỏe?

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn - thành viên Viện nghiên cứu Y học Mỹ, trả lời:

Chào bạn, khi càng cao tuổi, trao đổi chất của con người càng chậm lại. Điều này đủ để phá vỡ sự cân bằng lượng calorie nạp vào cơ thể và calorie tiêu hao nên cơ bắp dễ bị rệu rã và khó có thể kiểm soát được trọng lượng. Bên cạnh đó, do tuổi tác, quá trình bài tiết các enzyme tiêu hóa ở người cao tuổi cũng giảm và sự thiếu hụt một số vi chất như vitamin B12 làm cho việc tiết acid của tế bào suy giảm (vì vitamin B12 có tác dụng chuyển hóa mỡ thành năng lượng).

Tuổi tác cao cũng làm cho năng lượng cần thiết nạp vào vào cơ thể giảm theo. Vì vậy, nếu năng lượng được nạp vào vượt quá nhu cầu thì dễ sinh ra hiện tượng béo phì.

Sự tăng cân của bạn có thể do bệnh lý, chẳng hạn như suy giảm tuyến giáp và bệnh đái tháo đường type 2. Mãn kinh cũng có thể là nguyên nhân làm bạn bị béo phì.

Bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ sung hỗ trợ quá trình giảm cân, tuy nhiên, những sản phẩm này khá nguy hiểm với người lớn tuổi nếu được sử dụng không đúng cách. Bởi vậy, trước khi tìm tới thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, bạn có thể áp dụng thực đơn HCD. Đây là thực đơn có hàm lượng mỡ ở mức rất thấp, chỉ 20 – 30 gr/ngày, giúp những người cao tuổi giảm bớt được lượng mỡ cung cấp vào cơ thể mỗi ngày.

Để thuận lợi cho quá trình giảm cân, bạn nên chia nhỏ các bữa trong ngày, ăn bổ sung các bữa nhỏ như trái cây tươi, rau xanh, sữa tách béo giữa các bữa ăn... Đây là cách hiệu quả để hạn chế lượng calorie tiêu thụ trong bữa ăn chính đối với người cao tuổi.

Bạn nên cố gắng tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và đúng cách hơn. Đi khám bác sỹ để quyết định loại hình thể dục nào là tốt nhất cho bạn và những gì cần phải được thực hiện thêm để tăng khối lượng cơ bắp của cơ thể và giảm cân.

Chúc bạn thành công!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng